Vừa qua, 10 nước ASEAN (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) đã thống nhất xây dựng các Tiêu chuẩn chất lượng ASEAN, đưa ra các yêu cầu cơ bản và khung quy định đối với sản phẩm dịch vụ du lịch và hướng dẫn nâng cao chất lượng ngành Du lịch ASEAN, nhằm xây dựng ASEAN thành một điểm đến du lịch có chất lượng cao với tên gọi “điểm đến chung có chất lượng” (“A Quality Single Destination”). Trong đó, tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN đã được chỉnh sửa và thông qua để áp dụng chính thức.
Các nước thành viên ASEAN đã thống nhất soạn thảo một tài liệu hướng dẫn cụ thể cách thức, quy trình đánh giá theo các tiêu chí của Tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN, làm căn cứ để các cơ sở lưu trú du lịch tự đánh giá và các tổ chức cấp chứng nhận áp dụng triển khai, đồng thời giúp các đơn vị tư vấn, chủ doanh nghiệp và những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch nghiên cứu thực hiện. Sách hướng dẫn gồm 11 phần, gồm các mục kế hoạch quản lý môi trường, mua sắm xanh, quản trị nhân lực và các hoạt động quản lý môi trường. Các tiêu chí đánh giá bao gồm: 11 nhóm tiêu chí, 30 mục và 80 tiêu chí cụ thể.
Cách đánh giá: sử dụng mức điểm 0 - 1 (0: không đạt và 1: đạt) đối với từng tiêu chí. Tổng số điểm các nhóm tiêu chí sẽ là điểm số của đơn vị.
Số điểm của mỗi nhóm tiêu chí phải đạt trên 50% điểm tối đa của nhóm tiêu chí đó và tổng số điểm phải đạt ít nhất 60% điểm tối đa mới được coi là đạt yêu cầu.
Cụ thể như sau:
Nhóm tiêu chí | Điểm tối đa | Điểm tối thiểu (50%) |
1. Chính sách môi trường và hoạt động vận hành của khách sạn | 11 | 6 |
2. Sử dụng sản phẩm xanh | 5 | 3 |
3. Hợp tác với cộng đồng và các tổ chức chức ở địa phương | 9 | 5 |
4. Phát triển nguồn nhân lực | 3 | 2 |
5. Quản lý chất thải rắn | 8 | 4 |
6. Sử dụng năng lượng hiệu quả | 6 | 3 |
7. Sử dụng nước hiệu quả và chất lượng nước | 12 | 6 |
8. Quản lý không khí (trong nhà và ngoài trời) | 4 | 2 |
9. Kiểm soát tiếng ồn | 2 | 1 |
10. Quản lý và Xử lý nước thải | 10 | 5 |
11. Quản lý hóa chất và chất thải độc hại | 10 | 5 |
Tổng số điểm và tiêu chí cần đạt để được cấp chứng nhận:
Mức đạt | Khoảng điểm | Tỷ lệ phần trăm |
Không được cấp chứng nhận | 0 – 47 | Dưới 60% |
được cấp chứng nhận | Từ 48 trở lên | Từ 60% trở lên |
Quy trình cấp chứng nhận: Đơn đề nghị của cơ sở lưu trú du lịch; Thông báo ngày đi đánh giá; Lên lịch trình; Đánh giá tại cơ sở lưu trú du lịch (Danh mục đánh giá biên bản); Báo cáo đánh giá; Xem xét, thu thập kiến để quyết định; Ban hành chứng nhận; Chứng nhận
Các khách sạn của Việt Nam đã và sẽ là những đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường của ngành Du lịch Việt Nam. Giai đoạn năm 2013 - 2014, Việt Nam có 10 cơ sở lưu trú du lịch của 6 tỉnh/thành phố được trao tặng danh hiệu “Khách sạn xanh ASEAN”. Đây là những khách sạn tiêu biểu, đã được trao Chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cấp độ 4 hoặc 5 (4 - 5 Bông sen xanh).
Lễ trao Chứng nhận cho 10 khách sạn Việt Nam đạt danh hiệu Khách sạn Xanh ASEAN được tổ chức tại Hội chợ VITM 2014, thể hiện sự hội nhập sâu rộng của ngành Du lịch Việt Nam nói chung và các cơ sở lưu trú Du lịch Việt Nam nói riêng trong khu vực ASEAN, đặc biệt trong các hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
10 khách sạn đạt danh hiệu Khách sạn xanh ASEAN 1. Tại TP Hồ Chí Minh: 04 khách sạn đã được trao Chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cấp độ 5 (5 Bông sen xanh), gồm: khách sạn Chains Caravelle, khách sạn Bến Thành – Rex, khách sạn Đệ Nhất – First, khách sạn Cửu Long – Majestic. 2. Tại Hà Nội: 02 khách sạn đã được trao Chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cấp độ 5 (5 Bông sen xanh) gồm khách sạn Intercontinental Hanoi Westlake, khách sạn Sheraton. 3. Tại Khánh Hòa: 01 khách sạn đã được trao Chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cấp độ 5 (5 Bông sen xanh): khu nghỉ mát Six Senses Ninh Vân Bay. 4. Tại Bình Thuận: 01 khách sạn đã được trao Chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cấp độ 4 (4 Bông sen xanh): khu nghỉ dưỡng Muine Bay. 5. Tại Bà Rịa – Vũng tàu: 01 khách sạn đã được trao Chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cấp độ 4 (4 Bông sen xanh): khách sạn Grand Palace. 6. Tại Thừa Thiên – Huế: 01 khách sạn đã được trao Chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cấp độ 4 (4 Bông sen xanh): khách sạn Làng Hành hương – Pilgrimage Village. |
Nguyễn Thanh Bình