Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội
Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội năm 2023 được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, ban hành ngày 9/2 và được HPA phối hợp cùng các sở, ngành chủ động tổ chức triển khai các hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo, góp phần quan trọng vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong suốt năm 2023, HPA đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình; điển hình như Hội chợ Happy Tết, Hội chợ Xúc tiến thương mại - du lịch tại các địa phương, Hội chợ thực phẩm đồ uống, Chương trình hội chợ đặc sản vùng miền, Festival nông sản sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội…
Năm 2023, hoạt động phát triển kinh tế Hà Nội có nhiều nổi bật, GRDP ước tăng 6,27%; các ngành kinh tế duy trì tăng trưởng khá. Thu hút đầu tư nước ngoài năm 2023 của Hà Nội ước đạt 2.874 triệu USD, tăng 62,0% so với năm 2022, tổng mức bán lẻ & doanh thu dịch vụ ước tăng 10,4%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 16,72 tỷ USD. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt, tăng 27%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương, đơn vị và HPA trong tổ chức các chương trình xúc tiến, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của TP. Hà Nội trong năm 2023. Ông Nguyễn Mạnh Quyền chỉ rõ: “HPA là đơn vị sự nghiệp thực hiện các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và là cánh tay nối dài của các sở, ngành, địa phương. HPA cùng các sở, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa theo phương châm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Hà Nội hiệu quả trong năm 2024”.
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến năm 2024 và các năm tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tiếp tục yêu cầu HPA cần phối hợp chặt chẽ hơn với các sở, ngành, địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thẩm thấu, phát huy hiệu quả năm 2023. Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu các sở, ngành cần trách nhiệm tham mưu cho Thành phố về kịch bản phát triển, thu hút xúc tiến trong năm 2024. “Các sở, ngành cần rà soát kỹ các nội dung trọng tâm, trọng điểm. Các sự kiện tổ chức của cấp Thành phố cần tổ chức có quy mô, ít nhưng chất lượng. Phối hợp cùng các địa phương, hướng về cơ sở quận, huyện, thị xã để tạo mọi điều kiện cho người dân được thụ hưởng và các làng nghề được trực tiếp tham gia vào các hoạt động của thành phố” - Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ Hội nghị UBND TP. Hà Nội cũng đã khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch 2023.
Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao các hoạt động sôi nổi trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội năm 2023. Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng, năm 2023 là năm có sự chuyển động rõ nét trong việc phục hồi hoạt động kinh tế xã hội sau dịch, đặc biệt là hoạt động du lịch. Ngành du lịch Hà Nội đã đạt được những kết quả rõ nét; hoạt động xúc tiến du lịch đã tạo được những điểm nhấn và tận dụng được nhiều cơ hội về các sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hóa, thể thao, phát huy hiệu quả thế mạnh trong công tác xúc tiến về du lịch. Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu đồng thời nhấn mạnh: “Để hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội nói chung, hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng điểm, Hà Nội cần định hướng thị trường rõ nét. Tập trung vào việc phát triển thị trường Đông Bắc Á, bao gồm Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là những thị trường truyền thống, quan trọng, có khả năng phục hồi, tăng trưởng trở lại nhanh. Các thị trưởng mới như Ấn Độ, Trung Đông… Việt Nam nên tổ chức các chương trình giới thiệu Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại các thị trường này. Một số thị trưởng khác như châu Âu, Bắc Mỹ cũng cần được đổi mới phương thức quảng bá xúc tiến, tập trung quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, Hà Nội cần tập trung phân tích thị trưởng, dự báo tình hình và xây dựng các phân khúc sản phẩm hấp dẫn tương ứng với đặc trưng của Hà Nội. Phối kết hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội đặc trưng của từng vùng, miền tại Hà Nội để kích cầu, thu hút khách du lịch. Đối với xúc tiến du lịch, cần xây dựng các nội dung xúc tiến về cảnh đẹp, ẩm thực, di sản, văn hóa, giá trị phi vật thể; số hóa hình ảnh, tăng cường truyền thông hình ảnh qua các clip và thông điệp hấp dẫn trên nền tảng số”.
Đình Phong