Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, đại diện các cơ quan TW và địa phương, các hiệp hội, ngành hàng cùng trên 150 doanh nghiệp, hộ sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Bên cạnh đó, sự có mặt của nhiều doanh nghiệp phân phối bán lẻ như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op); Tập đoàn Central Retail Việt Nam (Siêu thị Big C); Công ty TNHH VinaGap Việt Nam (chuỗi cửa hàng Bác Tôm)…, một số hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air), các doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế, hàng lưu niệm tại sân bay (Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPP và các doanh nghiệp thành viên), trạm dừng nghỉ tại các tuyến cao tốc (Trạm dịch vụ V52, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Nam Ninh), các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các đơn vị kinh doanh lữ hành, khách sạn, du lịch, điểm văn hóa, trạm dừng nghỉ… cho thấy sự quan tâm lớn đến OCOP.
Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là Chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, với trọng tâm là phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tinh hoa, đặc biệt của mỗi vùng, được chính quyền hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật, vốn và thị trường nhằm mang lại giá trị gia tăng cao nhất.
Thời gian qua, Chương trình OCOP đã được thực hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước, tạo ra sự đa dạng hàng hóa, trong đó có nhiều sản phẩm cao cấp.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công thương, nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng chỉ được biết đến ở địa phương, chưa có mặt rộng rãi trên cả nước và chưa được quảng bá tới du khách nước ngoài do nút thắt lớn nhất là sự liên kết với nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
“Hội nghị sẽ là một trong những tiền đề góp phần đẩy mạnh kết nối các sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu biểu, các đặc sản vùng miền vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, vào các hệ thống phân phối trên cả nước và hướng đến xuất khẩu”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhận định.
Để thúc đẩy Chương trình OCOP, Bộ Công thương đẩy mạnh 4 hoạt động, gồm: (1) Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP. Trong đó, việc kích cầu tiêu dùng OCOP xuất hiện ở nhiều hoạt động khác nhau như lồng ghép vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm thương mại; các hội nghị kết nối cung cầu quy mô vùng và quốc gia; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; chương trình đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài… (2) Hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, Bộ Công thương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương nghiên cứu, khảo sát, xây dựng và ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Quyết định số 920/QĐ-BCT ngày 16/4/2019 về việc ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019-2020). Trong năm 2019 có 12 địa phương (Lào Cai, Sơn La, Bắc Kạn, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) được lựa chọn, hỗ trợ xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. (3) Đẩy mạnh công tác truyền thông, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn, phát triển làng nghề, cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con nông dân. (4) Tạo ra các không gian, môi trường thuận lợi kết nối người sản xuất và người phân phối, các nhà phân phối chia sẻ những tín hiệu thị trường, giới thiệu những tiêu chuẩn kinh tế và kỹ thuật để sản phẩm OCOP có thể xuất hiện. |
3 phiên thảo luận về các giải pháp đưa các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ cho sản phẩm OCOP trong khuôn khổ Hội nghị với sự tham gia chia sẻ của lãnh đạo Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, lãnh đạo địa phương, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất OCOP, lãnh đạo của các hệ thống phân phối lớn … sẽ đưa ra nhiều ý kiến và đề xuất xoay quanh vấn đề chính sách và giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP; kinh nghiệm thúc đẩy sản xuất sản phẩm OCOP; giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Bên lề hội nghị, các hoạt động tìm kiếm đối tác, kết nối giữa các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và đại diện các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm diễn ra sôi nổi. Các đơn vị tiêu thụ trực tiếp đánh giá sản phẩm để thiết lập các giao dịch trong thời gian sớm nhất…
VH