Lễ hội trái cây TP. Hà Nội 2023 được tổ chức nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh của người nông dân, cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế của Hà Nội và các địa phương. Lễ hội diễn ra từ ngày 9-12/11 với gần 100 gian hàng của Hà Nội và các tỉnh, thành phố quảng bá sản phẩm đặc trưng của Hà Nội và 6 vùng miền trên cả nước (khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ, khu vực trung du và miền núi phía Bắc, khu vực đồng bằng duyên hải miền Trung, khu vực Tây Nguyên, khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long). Các sản phẩm trái cây, nông sản giới thiệu tại Lễ hội có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng, đảm bảo chất lượng cung ứng cho nhu cầu người tiêu dùng và người dân Thủ đô.
Đến với Lễ hội, du khách và nhân dân sẽ được chiêm ngưỡng 7 khu vực tiểu cảnh được dàn dựng dựa trên những nét văn hóa, địa lý đặc trưng của từng vùng miền; được trực tiếp mua sắm trái cây, nông sản an toàn, tươi ngon, chất lượng, có chỉ dẫn địa lý rõ ràng đến từ các vùng, miền trong cả nước ngay tại Thủ đô. Thông qua Lễ hội, các đơn vị phân phối Hà Nội sẽ có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc các tỉnh, thành phố để giới thiệu, liên kết, xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm trái cây, nông sản. Ngoài ra, trong khuôn khổ Lễ hội, Ban Tổ chức cũng sẽ quảng bá rộng rãi các hoạt động của sự kiện để đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại, hỗ trợ khai thác, tiêu thụ, phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm trái cây, nông sản trên địa bàn Hà Nội, giúp người tiêu dùng Thủ đô biết, ưu tiên, lựa chọn tiêu dùng sản trái cây, nông sản đặc sản an toàn của Việt Nam.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Hà Nội với dân số đứng thứ 2 cả nước, nên nhu cầu tiêu dùng nông sản thực phẩm an toàn hàng ngày là rất lớn (khoảng 52.000 tấn/tháng), nhất là các sản phẩm trái cây an toàn trong nước. Những năm qua, với mong muốn giúp người dân được tiêu dùng các sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng, Sở Công Thương Hà Nội bên cạnh việc đẩy mạnh công tác quản lý đã từng bước đưa hoạt động kinh doanh trái cây trên địa bàn phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm thông qua các hoạt động tuyên truyền, hưởng dẫn, kiểm tra, giám sát. Hà Nội cũng đã tích cực phối hợp với các địa phương triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản, đặc sản an toàn, có chỉ dẫn địa lý của các tỉnh, thành phố vào hệ thống phân phối của Hà Nội. “Thông qua các sự kiện, Hà Nội đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối ký kết thỏa thuân hợp tác, khai thác trái cây, nông sản của các địa phương về thị trường Hà Nội đáp ứng nhu cầu cũng như thị hiếu của người dân” - bà Trần Thị Phương Lan chia sẻ.
Tuấn Sơn