Phát biểu tại buổi kết nối, bà Quảng Xuân Lụa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang cho biết, Kiên Giang với lợi thế có sân bay quốc tế, tổng tuyến bay khai thác là 16 tuyến, trong đó có 9 tuyến nội địa (Phú Quốc 7; Rạch Giá 2) và 7 tuyến quốc tế (Phú Quốc). Khách quốc tế đến Kiên Giang từ 143 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu từ các nước có tuyến bay thẳng đến Phú Quốc như Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông, Ba Lan (bay charter),…; đặc biệt với chính sách miễn thị thực cho du khách quốc tế là lợi thế lớn thu hút đông du khách.
Thời gian qua, du lịch Kiên Giang ngày càng khẳng định là ngành có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đã từng bước khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của ngành. Du lịch Phú Quốc phát triển nhanh theo định hướng là khu du lịch quốc gia, là trung tâm du lịch sinh thái chất lượng cao của cả nước, khu vực và quốc tế. Các vùng du lịch của Kiên Giang như: Hà Tiên, Kiên Lương, Kiên Hải, U Minh Thượng cũng được tỉnh quan tâm đầu tư, tạo nhiều điều kiện để phát triển.
Bên cạnh đó, Kiên Giang phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch đặc thù để phục vụ du khách như: du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp; tham quan công viên động vật hoang dã; tham quan và mua sắm tại trang trại nuôi trồng và cửa hàng sản phẩm ngọc trai; tham quan nghiên cứu và hoạt động du lịch sinh thái tại rừng nhiệt đới trên đảo; trải nghiệm tại các công viên (cáp treo hòn Thơm; Safari; VinWonder; Phú Quốc United Center; chợ đêm Phú Quốc; công viên lặn ngắm san hô; sản phẩm du lịch tại Vườn quốc gia Phú Quốc, Vườn quốc gia U Minh Thượng…).
Kiên Giang thực hiện hiệu quả hoạt động liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh, thành trong và ngoài nước; hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thu hút lượng lớn khách du lịch đến tỉnh; nhiều dự án du lịch đi vào hoạt động, góp phần nâng chất lượng dịch vụ du lịch địa phương và tạo sự hài lòng với du khách. Kiên Giang tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu cho phát triển du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật nên chất lượng nâng lên. Ngoài ra, doanh nghiệp kinh doanh du lịch chủ động phát triển thị trường, liên kết và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch; giới thiệu tài nguyên, sản phẩm du lịch của địa phương, thu hút khách du lịch tham quan, trải nghiệm...
“Việc kết nối, đồng hành hợp tác của các đối tác là tổ chức, doanh nghiệp ngoài tỉnh là sự hỗ trợ lớn đối với ngành Du lịch Kiên Giang. Kiên Giang mong muốn chào đón và hỗ trợ cho tất cả các đơn vị muốn hợp tác với tỉnh. Sự kiện này là tiền đề, hướng tới hợp tác toàn diện và mang tính chiến lược lâu dài nhằm tạo sức bật cho địa phương phát huy được lợi thế tiềm năng, phục vụ yêu cầu hội nhập và phát triển.” bà Quảng Xuân Lụa chia sẻ thêm.
Để du lịch Kiên Giang phát triển, theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch cho rằng, trong bối cảnh sau đại dịch, các điểm đến đang cạnh tranh quyết liệt bằng chính sách thị thực, Phú Quốc (Kiên Giang) có lợi thế thu hút được nhiều du khách quốc tế bởi chính sách miễn thị thực cho khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Phú Quốc cần phát triển mạnh các sản phẩm mới theo hướng gia tăng trải nghiệm của du khách; đẩy mạnh phát triển du lịch biển đảo. Các điểm đến, doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm cụ thể với những chính sách ưu đãi để thu hút khách quốc tế. Hiệp hội Du lịch Kiên Giang phát huy vai trò kết nối các điểm đến, hàng không, lữ hành, vận chuyển để tạo ra những chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn thu hút du khách. Đồng thời, chú trọng công tác nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và hình thành, phát triển tour mới kết nối Kiên Giang với các tỉnh, thành trong nước, quốc tế.
Tại Buổi kết nối giới thiệu du lịch Kiên Giang, các doanh nghiệp du lịch Kiên Giang cũng đã giới thiệu các sản phẩm kích cầu du lịch hấp dẫn dành cho du khách.
Trong 3 tháng đầu năm 2023, Kiên Giang ước đón tiếp hơn 2,2 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm 2022 (trong đó, 2 triệu lượt du khách trong nước và hơn 207 ngàn lượt du khách quốc tế); doanh thu đạt hơn 5.364 tỷ đồng tăng 198,5% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng thành phố Phú Quốc đón hơn 1,5 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm 2022; doanh thu đạt hơn 4.527 tỷ đồng, tăng 286,5% so với cùng kỳ năm 2022.
|
Nhâm Hiền