Với chủ đề “Du lịch Văn hóa”, VITM Hà Nội 2023 nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam. Theo Chủ tịch VISTA Vũ Thế Bình, phát triển du lịch văn hóa không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho đất nước mà còn góp phần đẩy mạnh việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, từng bước xây dựng nền công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Với chủ đề “Du lịch Văn hóa”, VISTA hy vọng VITM 2023 sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.
Tại VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B), doanh nghiệp với người tiêu dùng (Bussiness to Consumer - B2C), hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn như: Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam” được tổ chức trực tiếp và trực tuyến từ 08h00 ngày 14/4/2023, dự kiến thu hút hàng ngàn đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến và sinh viên các trường du lịch; Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch” từ 14h00 ngày 13/4/2023. Tại Tọa đàm, VISTA sẽ phối hợp với các đối tác giới thiệu kế hoạch triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch” do UNDP và Quỹ GEF tài trợ.
Bên cạnh đó, VITM Hà Nội 2023 còn có một số hoạt động như: Chương trình xúc tiến du lịch của Đài Loan, Nepal, Indonesia; Chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hóa hấp dẫn như: “Giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu”; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”; Hội nghị “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”…
Trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ sẽ có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hóa truyền thống của các đoàn nghệ thuật Việt Nam và Indonesia, Malaysia...
VITM Hà Nội 2023 có ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm Hội chợ được tổ chức (2013 - 2023). Theo thông tin từ BTC, sẽ có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam và gần 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia VITM Hà Nội 2023. Hội chợ sẽ có 450 gian hàng có quy mô lớn, thiết kế ấn tượng, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường và 600 đơn vị doanh nghiệp tham gia. Dự kiến, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ thu hút hàng ngàn người mua (buyer), khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan và làm việc. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi. BTC ước tính sẽ đón hơn 60.000 lượt khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra Hội chợ.
Lan Phương