Vietnam Expo 2022 có sự tham gia của 410 doanh nghiệp với quy mô 380 gian hàng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 110 doanh nghiệp và 80 gian hàng so với năm trước. Hội chợ trưng bày tập trung trong bốn khu vực triển lãm nổi bật: Thương hiệu Quốc gia - Xuất khẩu; Máy móc thiết bị - Công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ Số - Thương mại Điện tử; Thực phẩm - Đồ uống. Vietnam Expo 2022 sẽ duy trì các hình thức giao thương kết hợp để tiếp cận rộng rãi đối tác trong và ngoài nước nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất. Các cụm gian hàng từ xa sẽ bố trí xen kẽ cùng các gian hàng trực tiếp, kết hợp mô hình giao thương trực tuyến tại gian hàng. Đặc biệt, phiên bản Vietnam Expo thực tế ảo (virtual edition) trên nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số - Decobiz sẽ hỗ trợ gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp tham dự.
Quốc gia khách mời danh dự của Vietnam Expo 2022 là Hàn Quốc; đây là năm thứ 23 liên tiếp Vietnam Expo có sự góp mặt của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi). Khu trưng bày của Hàn Quốc sẽ mang tới các cơ hội kinh doanh tiềm năng và thiết thực trên tinh thần hướng tới sự thịnh vượng chung, bằng các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Khu trưng bày của Quốc gia khách mời danh dự với sự tham gia của 75 doanh nghiệp trên diện tích trưng bày hơn 300m2 sẽ thể hiện thế mạnh về mẫu mã, tính năng cải tiến, thân thiện môi trường trong các lĩnh vực: Thực phẩm và đồ uống đóng gói sẵn - Sản phẩm làm đẹp - Thiết bị điện tử gia dụng. Hàn Quốc cũng mang đến lịch trình hoạt động liên tiếp trên phương diện kết nối đầu tư, thương mại giữa 2 quốc gia và các nước ASEAN, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương, đúng với định hướng chung giữa hai nước là nâng tầm khuôn khổ quan hệ lên đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Đây đồng thời cũng là hoạt động quan trọng chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (1992 – 2022).
Quốc gia khách mời đặc biệt của Vietnam Expo 2022 là Belarus. Sự tham gia của Belarus được đề cập chính thức trong chuyến thăm tham vấn giữa Thứ trưởng Ngoại giao Belarus và Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (ngày 14/1/2022). Tại đây, hai bên đã đề cập đến vấn đề hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đồng thời nhất trí sẽ tận dụng tốt hơn những ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (FTA VN-EAEU) mà Belarus là thành viên để tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước. Khu trưng bày của Belarus với mô hình thiết kế hiện đại được dàn dựng trên khuôn viên có diện tích trưng bày 276m2; các khu giao thương được bố trí chuyên nghiệp đón tiếp doanh nghiệp tới tham quan và tìm hiểu các lĩnh vực ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Belarus gồm: Dầu khí - Máy móc thiết bị - Nghiên cứu và phát triển - Vật tư y tế - Thực phẩm đồ uống.
Đại diện cho nền kinh tế Thủ đô, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức không gian trưng bày với sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp. Khu gian hàng của TP. Hà Nội sẽ giới thiệu một không gian trưng bày sáng tạo, thân thiện mang đậm chất Thủ đô. TP. Hà Nội sẽ trưng bày các sản phẩm, Catalouge của các doanh nghiệp đại diện cho các nhóm ngành hàng có thế mạnh: Công nghệ thông tin, công nghiệp chủ lực, các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu... Cùng với đó, HPA sẽ tổ chức một chuỗi hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, chính sách đầu tư của TP. Hà Nội trong suốt thời gian diễn ra Vietnam Expo 2022.
Đáng chú ý tại Vietnam Expo 2022 còn có Khu gian hàng Chuyển đổi số - Thương mại điện tử. Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”, Vietnam Expo 2022 sẽ tiếp tục song hành và lan tỏa thông điệp Chuyển đổi số Quốc gia. Khu vực này sẽ có sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp tên tuổi cung cấp giải pháp số, phần mềm quản trị và tự động hóa được áp dụng trong sản xuất, vận hành và quản lý. Cùng với đó, Hội thảo “Gian hàng Việt Nam – Điểm kết nối cung cầu hàng Việt trên sàn Thương mại điện tử Alibaba.com” ngày 14/4 sẽ chia sẻ về cách thức, kinh nghiệm tìm ra điểm lợi thế sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế. Lần đầu tiên, Khu vực thúc đẩy sản xuất, liên kết tăng trưởng và thu hút đầu tư tập hợp nhóm ngành hàng tạo thành một khu vực “sôi động” với mục tiêu hướng tới các nhà mua hàng quốc tế, các tập đoàn - nhà máy FDI và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Đây là sự liên kết ngành hàng có chủ ý với sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ. Trọng tâm Khu vực trưng bày này là cụm gian hàng “Invest in Vietnam” tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm cũng như kinh tế các địa phương Bình Định, Vĩnh Long, Bắc Ninh, Hải Phòng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Nghệ An, Hải Dương, Thanh Hóa. Đặc biệt, khu trưng bày “Dịch vụ Logistics Việt Nam” được kỳ vọng đạt được hiệu quả tối ưu cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tìm kiếm mô hình sản xuất bền vững và thúc đẩy thu hút đầu tư quốc tế, mang hiệu quả tích cực tới doanh nghiệp đa ngành và tiến tới nhân rộng mô hình này tại các sự kiện tiếp theo.
Phát biểu Khai mạc Hội chợ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, năm 2021 được xem là thời gian thử thách bởi đại dịch COVID-19 đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dù vậy, Việt Nam với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội: GDP tăng trưởng 2,58%, kinh tế vĩ mô ổn định; sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt kết quả rất tích cực; xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: “Thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Chính phủ, Vietnam Expo 2022 tiếp tục được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến thông qua nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia. Bên cạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, xúc tiến thương mại, hội chợ còn tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo quan trọng, kết nối giao thương theo lĩnh vực ngành hàng, khu vực thị trường xuất khẩu... từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận rộng rãi hơn với các đối tác trong và ngoài nước, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp”.
Gia Khôi