Trong chuyến khảo sát, đoàn gồm các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan thông tấn báo chí đã tham quan, tìm hiểu về một số điểm du lịch trên địa bàn huyện như: bảo tàng Chiếc gậy Trường Sơn, xã Hòa Xá; đền Đức Thánh Cả, xã Hồng Quang; An toàn khu xứ ủy Bắc Kỳ (chùa Choòng), Nhà Diều, xã Trầm Lộng; làng nghề may Trạch Xá; làng Trần Đăng, xã Hoa Sơn.
Huyện Ứng Hòa nằm ở phía Tây Thành phố Hà Nội, là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa. Huyện có 433 di tích, trong đó có 68 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia và 105 di tích được xếp hạng cấp Thành phố.
Một số di tích nổi bật có giá trị lịch sử như An toàn khu xứ ủy Bắc Kỳ (chùa Choòng); Bảo tàng và tượng đài Khu Cháy; Bảo tàng quê hương chiếc gậy Trường Sơn.
Về giá trị văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật, hầu hết các di tích xếp hạng cấp Quốc gia tại huyện Ứng Hòa đều là những di tích lịch sử, văn hóa có từ lâu đời với kiến trúc cổ kính, nổi bật như: Đình Hoàng Xá - thị trấn Vân Đình (xếp hạng di tích Quốc gia năm 1962); chùa Trần Đăng - xã Hoa Sơn (xếp hạng di tích cấp Quốc gia năm 1988); Đền Hữu Vĩnh - xã Hồng Quang (xếp hạng di tích cấp Quốc gia năm 1991)…
Ngoài ra, Ứng Hòa còn có 64 lễ hội truyền thống, trong đó có những lễ hội mang tầm vóc Quốc gia như lễ hội Đền Đức Thánh Cả, xã Hồng Quang.
Trong đó, huyện có 21 làng nghề được UBND Thành phố công nhận với các ngành nghề chủ yếu như: chẻ tăm hương, giày dép da, dệt may, sơn mài, tre đan, giang đan, guột tế, khảm trai...
Hiện trên địa bàn huyện có 41 cơ sở kinh doanh lưu trú đang hoạt động. Về kết nối, xây dựng tuyến điểm du lịch, huyện đã xây dựng 2 tuyến chính, trong đó tuyến 1: Tham quan Di tích Nhà bảo tàng khu Cháy, Đồng Tân – khu di tích Chùa Choòng, Đền Đông, Trầm Lộng – khu lưu niệm xóm Cộng Hòa, Viên Đình, thăm và tìm hiểu xuất xứ nghề làm đàn thôn Đào Xá, xã Đông Lỗ – nghề may áo dài Trạch Xá, xã Hòa Lâm. Tuyến 2: Thăm Nhà bảo tàng chiếc gậy Trường Sơn, xã Hòa Xá - cảnh quan sông Đáy và đền Đức Thánh Cả, xã Hồng Quang - đình Hoàng Xá, thị trấn Vân Đình (di tích đặc biệt xếp hạng 1962) và thưởng thức đặc sản vịt Vân Đình.
Về phát triển du lịch huyện Ứng Hòa, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang nhận định huyện cần định hướng, xác định thế mạnh, thị trường khách du lịch của huyện trong đó tập trung vào khách nội thành Hà Nội. Để có sự khác biệt với các huyện lân cận, Ứng Hòa cần xây dựng chương trình tour từ 1-2 ngày bám sát những tiềm năng vốn có. Hoặc kết nối với các địa phương như Mỹ Đức, Thanh Oai để thu hút khách về với huyện. Ngoài khai thác giá trị văn hóa, cảnh quan, việc phát triển du lịch còn làm tăng thu nhập cho người dân của huyện.
Hiện Ứng Hoà mới đang phát triển du lịch ở dạng "tiềm năng", bởi huyện còn chưa khai thác được những nét văn hoá đặc trưng; sản phẩm du lịch còn thiếu; chưa có khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí để phục vụ du khách; tiềm năng du lịch huyện đang bị lãng phí, chưa tận dụng hết mức...
Theo ông Ngô Quý Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn, làng nghề may Trạch Xá của huyện có tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên huyện cần đầu tư khu trưng bày, nơi nghỉ ngơi để phục vụ khách. Ngoài ra, để tăng thêm sản phẩm du lịch cho huyện, các công ty lữ hành có thể xây dựng tour đạp xe quanh làng nghề, kết hợp với các chương trình tìm hiểu, trải nghiệm về làng nghề may áo dài Trạch Xá...
Với lợi thế là địa phương có khả năng tiếp cận tốt và khả năng cạnh tranh cao khi ở gần trung tâm thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Nguyên, Trưởng phòng Hướng dẫn viên Công ty Hanoitourist đã đưa ra 3 tuyến du lịch để huyện tăng tính liên kết vùng gồm: tuyến Hà Nội - chùa Hương (Mỹ Đức); tuyến Hà Nội - Tam Chúc (Hà Nam); tuyến Hà Nội - Rừng quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình). Đặc biệt, huyện cần thay đổi đột phá về cách làm du lịch, tạo hành lang tuyến với du lịch thủ đô. Ngoài ra, đẩy mạnh quảng bá về các sản phẩm như áo dài, ẩm thực, du lịch tâm linh, văn hóa... qua các kênh truyền thông, mạng xã hội.
Mong muốn được hỗ trợ huyện Ứng Hòa về phát triển du lịch, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết, trong thời gian tới Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội sẽ hỗ trợ tăng cường tuyên truyền quảng bá du lịch huyện, cùng với đó kết nối các doanh nghiệp lữ hành với huyện để xây dựng sản phẩm, đồng thời liên kết với huyện khác nhằm xây dựng các tour liên tuyến, liên vùng.
PV