Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục trên 1,8 triệu lượt người trong tháng 11 năm 2019
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không tăng 13%; đường bộ tăng 8,6%. Riêng khách đến bằng đường biển trong tháng giảm mạnh 19,2% do ảnh hưởng của bão số 6 đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ.
Theo đó, trong 11 tháng năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 16.298.400 lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 13.005.100 lượt người, chiếm 79,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 14,1%; bằng đường bộ đạt 3.060.800 lượt người, chiếm 18,8% và tăng 21,4%; bằng đường biển đạt 232,4 nghìn lượt người, chiếm 1,4% và tăng 13,7%.
So với cùng kỳ năm 2018, trong 11 tháng đầu năm, đa số các thị trường khách tăng, trong đó: Trung Quốc tăng 15,1%; Hàn Quốc tăng 22,3%; Nhật Bản tăng 15,4%; Đài Loan tăng 30,2%. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ có số khách đến nước ta giảm như: Lào giảm 18,3% và Hong Kong giảm 37,5%. Khách đến từ châu Âu tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước và tăng ở hầu hết các thị trường, như Nga, Anh, Pháp, Đức...
Nhằm tích cực triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các giải pháp thu hút khách du lịch. Tổng cục Du lịch đã chủ động tổ chức các hội nghị, gặp gỡ, tọa đàm…; điều chỉnh kế hoạch xúc tiến; phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức các chương trình kích cầu phù hợp với tình hình thị trường khi có dấu hiệu suy giảm trong 6 tháng đầu năm. Nhiều chương trình xúc tiến hướng đến thị trường trọng điểm được diễn ra như: tham gia Hội chợ Sơn Đông (Trung Quốc), BITE Bắc Kinh (Trung Quốc), Hanatour (Hàn Quốc), FITUR (Tây Ban Nha), MITT (Nga), ITB (Đức). Đồng thời, tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Đài Loan, Indonesia, Philippines, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc. Mới đây, trong tháng 11/2019, Tổng cục Du lịch đã tham gia Hội chợ du lịch hàng đầu thế giới WTM được tổ chức tại London, Anh.
Năm 2019 là một năm gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế của ngành Du lịch Việt Nam. Không chỉ được ghi nhận ở khu vực châu Á (Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến Golf tốt nhất châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019) mà hình ảnh Việt Nam đã được ghi dấu đậm nét trên bản đồ du lịch thế giới với giải thưởng Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019 được trao tại Lễ trao giải golf thế giới lần thứ 6 (World Golf Awards - WGA) năm 2019 ở Abu Dhabi, UAE vào ngày 29/10/2019.
PV