Giai đoạn 2016 - 2019 và trong năm 2022, lượng khách du lịch từ các tỉnh miền Trung đến Đà Lạt - Lâm Đồng tăng mạnh, chiếm 30% thị phần khách du lịch nội địa của tỉnh Lâm Đồng. Các địa phương cũng đã liên kết, phối hợp với nhau hình thành các sản phẩm, các tuyến du lịch như: Hoa và Di sản, Con đường Di sản, Festival Hoa Đà Lạt, Festival Huế, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Đêm rằm Phố cổ Hội An - Quảng Nam, Lễ hội Đêm Thành cổ - Quảng Trị, Lễ hội Cầu Ngư - Quảng Bình… Những sản phẩm, tuyến du lịch đó đã và đang được các doanh nghiệp du lịch các địa phương tổ chức khai thác phục vụ khách và được khách du lịch đánh giá cao. Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xúc tiến giữa Lâm Đồng và các tỉnh miền Trung cũng được quan tâm phối hợp, quảng bá rộng rãi, để lại nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp của du khách trong và ngoài nước.
Phát biểu tại Chương trình, Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng Nguyễn Viết Vân khẳng định, thời gian qua Lâm Đồng đã tăng cường mở rộng các hoạt động liên kết với nhiều địa phương trong cả nước, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch phong phú và đa dạng, thúc đẩy lượng khách du lịch đến Lâm Đồng tăng trưởng mạnh nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo nội dung Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Bước đầu các chương trình liên kết phát triển du lịch đã phát huy được nhiều hiệu quả tích cực như: tăng cường thu hút đầu tư, mở rộng kết nối tour tuyến, phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng nói riêng và các địa phương nói chung. Các chương trình liên kết cũng đã tạo nên các tuyến du lịch độc đáo với các sản phẩm du lịch khác biệt, góp phần thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến các địa phương.
Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng Nguyễn Viết Vân nhấn mạnh: “Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và thực hiện triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục liên kết chặt chẽ với các tỉnh miền Trung và các địa phương trên toàn quốc trong hoạt động xúc tiến phát triển du lịch với phương châm “cùng nhau nắm tay, đoàn kết hợp tác” để đưa sự nghiệp du lịch các địa phương liên kết nói riêng và của cả nước nói chung vượt qua khó khăn thời kỳ đại dịch, phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước”.
Phát biểu chỉ đạo tại Chương trình, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao sự chỉ đạo sâu sát, sự vào cuộc tích cực của lãnh đạo, cơ quan quản lý du lịch các địa phương trong nỗ lực liên kết, hợp tác phát triển du lịch của Lâm Đồng với các tỉnh miền Trung; đặc biệt là trong bối cảnh toàn ngành du lịch đang nỗ lực phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. “Thời gian qua đã có sự hợp tác chặt chẽ, trao đổi thông tin thông suốt giữa các địa phương trong liên kết. Nhiều sản phẩm du lịch chuyên đề về văn hóa, lịch sử, sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao mạo hiểm, chăm sóc sức khỏe... và các sự kiện hấp dẫn được hình thành, đang dần trở thành thương hiệu du lịch của cả vùng. Hàng chục chương trình kích cầu du lịch, nhiều chuyến khảo sát xây dựng sản phẩm mới, kết nối tour, tuyến, trao đổi khách giữa Lâm Đồng với khu vực miền Trung đã được tổ chức và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp các địa phương cũng như cả nước” - Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc nhận định.
Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đồng thời đề nghị các địa phương, doanh nghiệp quan tâm phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo chuyên đề như: Du lịch văn hóa gắn với khai thác giá trị của các di sản thế giới, quốc gia; du lịch sinh thái kết hợp với hoạt động trải nghiệm nông nghiệp; du lịch MICE, du lịch thành phố cùng với đăng cai, tổ chức các sự kiện lớn... Nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch; phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng; trao đổi, hỗ trợ nhân lực, lao động liên vùng. Tăng cường liên kết truyền thông, xúc tiến quảng bá thu hút khách với thông điệp “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam’’ đối với thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đối với thị trường nội địa. Mặt khác, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động chuyển đổi số trong các hoạt động du lịch; nâng cao năng lực tiếp cận, khai thác công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả việc phát triển du lịch. Đặc biệt là xây dựng các nền tảng dữ liệu du lịch, các hệ thống điều hành, ứng dụng du lịch thông minh, mô hình quản lý điểm đến thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến du lịch. Nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến qua việc xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch an toàn, chất lượng, đa dạng, hấp dẫn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch nhất là vào mùa du lịch cao điểm, góp phần nâng cao các nhóm chỉ số về y tế và vệ sinh, môi trường kinh doanh du lịch của điểm đến.
Đình Phong