Ông Suryana Sastradireja, Tham tán công sứ phụ trách kinh tế, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam cho biết, trong năm 2016 tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Indonesia khoảng trên 10 triệu lượt khách, trong đó lượng khách đến từ Việt Nam vào khoảng 60.000 lượt. Mục tiêu tăng trưởng lượng khách du lịch của Indonesia đặt ra cũng tương đương với Việt Nam, đó là phấn đấu đón 20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020. Để đạt mục tiêu này, Chính phủ Indonesia triển khai hàng loạt biện pháp về chính sách như miễn visa (hiện nay Indonesia đang miễn visa cho 169 quốc gia và vùng lãnh thổ), xúc tiến quảng bá điểm đến ở nhiều thị trường trong khu vực cũng như trên thế giới, sự kiện kết nối các doanh nghiệp lữ hành giữa Indonesia và Việt Nam cũng nằm trong kế hoạch quảng bá xúc tiến của Indonesia để thúc đẩy du lịch. Trước đó, vào ngày 3 /4 tại TP. Hồ Chí Minh, một hoạt động tương tự cũng đã được tổ chức thành công.
Theo thông tin giới thiệu từ phía các doanh nghiệp du lịch Indonesia, quốc gia này không chỉ nổi tiếng là xứ sở vạn đảo thiên đường bởi lãnh thổ gồm hơn 13,487 đảo lớn nhỏ, mà sự du nhập của nhiều nền văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo riêng biệt, ẩm thực đặc sắc… đã tạo thành một bức tranh sinh động, hoàn hảo về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, mua sắm. Không những thế, với vị trí địa lýtrung tâm giữa Đông Nam Á và châu Đại Dương, Indonesia còn là minh chứng cho sự hòa hợp mạnh mẽ của các nước trong khu vực.
“Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp du lịch hợp tác tốt để đi cùng với nhau đạt các mục tiêu về lượng khách, các doanh nghiệp cần tích cực trong việc tìm hiểu lẫn nhau để có sự kết nối chặt chẽ. Chúng tôi cũng kỳ vọng các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam không chỉ đưa du khách Việt đến thăm Indonesia mà mở rộng đến với những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam”, ông Suryana Sastradireja bày tỏ.
Chia sẻ ý kiến này, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Nguyễn Quý Phương cho rằng, hiện nay cả Indonesia và Việt Nam đều nằm trong khối ASEAN và có những thỏa thuận hợp tác chung về nhiều lĩnh vực trong đó có du lịch, do đó hợp tác để cùng thu hút khách du lịch từ nước thứ 3, tạo ra điểm đến và kết nối là hết sức cần thiết. Hiện lượng khách nội khối đi lại giữa ASEAN hàng năm khoảng 50 triệu lượt khách, do vậy có thể nói tiềm năng rất lớn, ngành Du lịch Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa để thúc đẩy du lịch.
Ông Phương cho biết, năm 2016 Việt Nam đón khoảng 70.000 lượt khách Indonesia, trong 3 tháng đầu năm 2017 đã có trên 18.000 lượt khách Indonesia đến Việt Nam. Tiềm năng du lịch của 2 nước rất lớn, tuy nhiên trở ngại hiện nay là chưa có đường bay thẳng giữa Hà Nội – Indonesia đã hạn chế nhiều về trao đổi khách giữa 2 nước.
Được biết, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đã làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng để xúc tiến thành lập đường bay thẳng tới những điểm đến của Indonesia, kết nối với các thị trường tiềm năng của Việt Nam.
Viễn Nguyệt