Trong hai ngày, đoàn famtrip gồm 60 thành viên doanh nghiệp lữ hành thuộc Câu lạc bộ Du lịch cộng đồng CTC cùng truyền thông cả nước, đã tới Con Cuông, khảo sát một số điểm đến tại vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát như thác Khe Kèm với vẻ đẹp hoang sơ kỳ bí; di chuyển đến đập Phà Lài, khám phá du thuyền trên sông Giăng bên những vách đá cheo leo với những rừng cây nguyên sinh xanh tươi.
Bên cạnh đó, đoàn cũng khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Nưa, trải nghiệm ở homestay nhà sàn dân tộc Thái, thưởng thức ẩm thực đặc sản miền sơn cước như: gà đồi, dê núi, cá suối, rau rừng, cá kho…, giao lưu văn nghệ với đồng bào Thái qua những nhịp chiêng cùng điệu nhảy sạp, hay trải nghiệm đốt lửa trại bên ché rượu cần… Bên cạnh những khám phá cảnh quan sinh thái, đoàn tham quan làng nghề thổ cẩm của đồng bào dân tộc Thái tại Làng Xiềng (Con Cuông), ghé thăm Trù Sơn - làng nghề truyền thống làm gốm bằng đất sét đỏ lâu đời ở huyện Đô Lương…
Theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Trưởng đoàn famtrip cho biết: Chuyến khảo sát nhằm khai thác thêm những điểm đến xung quanh Nghệ An, tạo các tuyến điểm kết nối với Cửa Lò vốn đóng vai trò trung tâm chính cho phát triển du lịch của Nghệ An; đồng thời liên kết các doanh nghiệp trong đoàn với doanh nghiệp du lịch tại Cửa Lò nói riêng và Nghệ An nói chung nhằm thúc đẩy tăng lượng khách đến Nghệ An năm 2017.
Sau hai ngày khảo sát các điểm đến, đại diện các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch địa phương đã có nhiều ý kiến thiết thực tại Tọa đàm “Hợp tác doanh nghiệp tăng lượng khách du lịch đến Cửa Lò - Nghệ An” được tổ chức vào sáng 27/3/2017 tại khách sạn Summer Cửa Lò.
Nhiều ý kiến doanh nghiệp lữ hành đánh giá điểm đến Con Cuông trong tuyến miền Tây Nghệ An là vùng đất nhiều tiềm năng, đang còn nhiều bí ẩn hấp dẫn như “nàng công chúa đang nằm ngủ”, tuy nhiên cần phải đầu tư phát triển dịch vụ, tìm kiếm những sản phẩm độc đáo... để có sức thu hút du khách tới Con Cuông.
Đồng thời các doanh nghiệp trong đoàn famtrip đều nhất trí cao tập trung đẩy mạnh du lịch Cửa Lò năm nay sau ảnh hưởng của sự cố môi trường biển năm 2016. Điều đó thể hiện qua 30 văn bản thỏa hợp tác đã được ký kết tại tọa đàm, trong đó có hợp tác giữa Câu lạc bộ du lịch cộng đồng CTC với Chi hội Lữ hành Nghệ An, giữa Câu lạc bộ CTC với các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu tại Nghệ An và hợp tác trực tiếp giữa từng đơn vị doanh nghiệp trong đoàn famtrip với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ở địa phương… với mục tiêu kết nối, đồng hành để cùng phát triển.
Cửa Lò có lợi thế đặc biệt về tài nguyên du lịch biển nghỉ dưỡng, có lợi thế cạnh tranh so với các biển khác. Trong thời gian tới, du lịch Cửa Lò có nhiều đổi mới, cải tiến nâng vao chất lượng dịch vụ với cơ sở dịch vụ mới, trong đó có khách sạn Vinpearl 5 sao sắp đi vào hoạt động. Đại diện lãnh đạo UBND Thị xã Cửa Lò cho biết: gần 300 ki-ốt ngoài biển sẽ giải tỏa theo tiến độ từng năm một để triển khai công viên Bình Minh theo dự án đầu tư của Singapore; đảm bảo mỹ quan cảnh quan môi trường đô thị; thu hút đầu tư cho sản phẩm: vui chơi giải trí, sản phẩm chế biến từ đặc sản của Cửa Lò, sản phẩm du lịch tâm linh; hợp tác hỗ trợ đào tạo và tập huấn, hỗ trợ kết nối với các trường dạy nghề để tuyển lao động; quảng bá thương hiệu kết nối tour với các tỉnh bạn...
Phát biểu tại tọa đàm, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhấn mạnh: các doanh nghiệp du lịch Cửa Lò cần rà soát lại, bồi dưỡng đào tạo lại nguồn nhân lực phục vụ du khách, không chỉ mùa cao điểm mà cả mùa thấp điểm. Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ hợp tác hỗ trợ tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực, tập trung quảng bá mạnh về Cửa Lò, đưa chất lượng du lịch Cửa Lò ngày càng phát triển, hướng tới Cửa Lò là một đô thị du lịch đẹp, luôn sẵn sàng và ân cần chào đón du khách.
Hoa Trang