Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nhận định: ASEAN là khu vực sở hữu nhiều Di sản thế giới và các di sản đều đã trở thành những điểm đến du lịch hấp dẫn toàn cầu. Và trước bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện nay, không phải chỉ bảo tồn, mà sự sáng tạo, thúc đẩy những khám phá mới là điều cần thiết mang lại giá trị trường tồn cho di sản. Sự sáng tạo không giới hạn, thông minh và toàn diện, với những cam kết mạnh mẽ đối với bảo tồn và kết nối, phát huy giá trị du lịch di sản ASEAN của các bên liên quan sẽ là tiền đề để tạo ra liên kết mới phát triển du lịch di sản ASEAN, góp phần vào sự thịnh vượng của các nước thành viên.
Gồm 2 phiên với nội dung lần lượt là “Kết nối di sản ASEAN – Cân bằng giữa bảo tồn và phát triển du lịch” và “Ứng dụng công nghệ số trong kết nối, phát triển du lịch di sản ASEAN”; hội nghị đã trao đổi, thảo luận, đưa ra những sáng kiến, giải pháp ứng dụng cụ thể thành tựu công nghệ mới trong kết nối và phát triển du lịch di sản ASEAN; thúc đẩy sáng tạo, đổi mới, gia tăng giá trị trong phát triển du lịch khu vực và tạo nên sức mạnh của sự thống nhất.
Về vận dụng công nghệ và kết nối kỹ thuật số để thúc đẩy Du lịch Di sản ASEAN, PGS TS. Seul Ki Lee (Trung tâm Phân tích Dữ liệu ngành Du lịch – TIDAL, Hàn Quốc) đề nghị các nước ASEAN phải làm sao để các Di sản thực sự được “kết nối” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng; trước tiên là việc mở rộng các dịch vụ cung cấp SIM card và kết nối internet cho du khách; đồng bộ và tiêu chuẩn hoá hệ thống hướng dẫn du lịch chung cho các nước ASEAN bằng tất cả các ngôn ngữ; có các hệ thống tiếp nhận ý kiến và phản hồi với du khách trước, trong và sau chuyến đi…
Một giải pháp khác được đưa ra là ứng dụng thiết bị thông minh và thực tế ảo trong phát triển du lịch nhằm tạo cảm hứng mới cho du khách; do Tổng giám đốc National Geographic khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông, ông Con Apostolopoulos đề xuất. Nhờ những nội dung quảng bá được xây dựng và phổ biến trên tất cả các nền tảng trực tuyến và các ấn phẩm in, đặc biệt là các công cụ như video, công nghệ 360 độ hay mạng xã hội; du khách có thể tiếp cận dễ dàng hơn với điểm đến cũng như tác động tới quyết định về chuyến đi.
HN