Theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, với xu hướng tăng trưởng của du lịch những năm gần đây, mục tiêu đề ra cho du lịch năm 2019 là khá cao so với khu vực và thế giới. Tuy nhiên, các tín hiệu cho thấy sự khả quan.
“Thời gian qua tốc độ đầu tư vào du lịch cũng như sự vào cuộc của các địa phương, doanh nghiệp trong việc thu hút đầu tư từ hạ tầng cơ sở cho đến hạ tầng dịch vụ du lịch có sự chuyển động rất mạnh mẽ. Cuối năm 2018 và đầu 2019 chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện nhiều công trình, dự án mới đi vào hoạt động như sân bay quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, nhiều tuyến đường cao tốc… Đó là sự chủ động tạo sự đồng bộ và hiện đại về hạ tầng, mở những không gian mới thúc đẩy du lịch phát triển”, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định.
Ngay từ đầu năm 2019, sự kiện Diễn đàn Du lịch ASEAN – ATF 2019 do Việt Nam lần thứ 2 đăng cai tổ chức (diễn ra tại Hạ Long, Quảng Ninh từ 14 -18/1/2019) là cơ hội để Việt Nam khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác du lịch khu vực, đồng thời giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và Du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế. ATF mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tiếp cận, gặp gỡ và thắt chặt mối quan hệ đối tác với các hãng lữ hành, nhà điều hành du lịch, các hãng vận chuyển, các thương hiệu khách sạn nổi tiếng trong khu vực và thế giới. ATF 2019 cũng là dịp để người dân Việt Nam hiểu biết hơn về ASEAN và thành quả hợp tác của các nước ASEAN trong lĩnh vực du lịch.
Theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, để thực hiện thành công các mục tiêu năm 2019, bên cạnh việc phát huy mạnh mẽ yếu tố cộng hưởng của những năm trước trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, ngành Du lịch sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dùng E-marketing trong xúc tiến quảng bá cũng như ứng dụng công nghệ trong giải quyết các thủ tục visa, hành chính để tạo thuận lợi cho du khách.
“Về thị trường, ngành Du lịch đặc biệt chú trọng đến nhóm thị trường có tiềm năng cao, dư địa lớn - đây là những thị trường có khoảng cách thuận lợi với Việt Nam như Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản), Trung Quốc, Đài Loan…, thứ hai là đẩy mạnh xúc tiến nhóm thị trường ASEAN để thúc đẩy chủ trương ASEAN trong việc tăng cường du lịch nội khối.
Đối với các thị trường Việt Nam đã có chính sách thông thoáng về mặt visa, như các nước Tây Âu, tiếp tục tập trung quảng bá với những chương trình cụ thể.
Đồng thời, nỗ lực khai thác các thị trường mới như Bắc Mỹ, tiếp tục mở rộng thị trường Trung Đông. Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác với các hãng hàng không quốc tế tăng tần suất chuyến bay vừa khai thác các sân bay mới, các tuyến bay mới, bến cảng mới… tạo đà để du lịch bứt phá”, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu cho hay.
Viễn Nguyệt