(Tạp chí Du lịch) – “Kế Vãng Khai Lai” – chương trình nghệ thuật đặc sắc do Công ty Vạn Thiên Y tổ chức tối 8/1 đã để lại ấn tượng sâu đậm với công chúng và các đơn vị truyền thông, báo chí. Bằng sự kết hợp tuyệt vời giữa thời trang, âm nhạc và múa thể nghiệm, “Kế Vãng Khai Lai” là câu chuyện về sự kế thừa những tinh hoa văn hóa trong mỹ thuật cổ, đưa người xem trở lại gần hơn với quá khứ hùng tráng...
Buổi trình diễn sử dụng những phương thức nghệ thuật khác nhau để tôn lên điểm nhấn chính là những bộ sưu tập thời trang kết hợp giữa cổ phục và trang phục ứng dụng trên tinh thần mỹ thuật cổ. Với ý tưởng sáng tạo đột phá, những người làm chương trình đã đưa khán giả tiếp cận với những câu chuyện văn hóa lịch sử theo dòng chảy của thời gian, sự kế thừa những tinh hoa văn hóa truyền thống và phát triển trong xu thế của xã hội hiện đại. Khán giả được thưởng thức “bữa tiệc” đặc sắc đan xen nghệ thuật múa thể nghiệm đương đại và trải nghiệm không gian văn hóa ấm cúng với các bộ sưu tập sử dụng sản phẩm đặc trưng từ các làng nghề truyền thống Việt Nam.
“Kế Vãng Khai Lai” mong muốn truyền tải thông điệp tiếp nối giá trị văn hóa truyền thống bằng một góc nhìn hiện đại. Qua đó, hướng đến sản phẩm du lịch đặc thù, đáp ứng nhu cầu du lịch văn hóa của du khách trong nước và quốc tế.
Nội dung chính của chương trình là màn trình diễn bao gồm: Bộ sưu tập Cổ phục “Kí Mộng” với 15 mẫu; bộ sưu tập “Đồ ứng dụng” với 23 mẫu; bộ sưu tập “Vân Long lưu vũ” với 20 mẫu. Chương trình có sự góp mặt của Ca sĩ Datie Đỗ, Kiều Band dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Đỗ Kiên Cường. Cùng tham gia chương trình còn có thương hiệu “Về Làng Design” chuyên về sản phẩm truyền thống làng nghề Việt, VPin 3D Art và Shen chuyên về sản phẩm da thủ công. Bên cạnh đó, không gian triển lãm trưng bày trang phục Phượng Khấu (trong seri phim truyền hình cổ trang cung đấu đầu tiên của Việt Nam) được tài trợ bởi nhà sưu tập cổ vật Tuyết Nguyễn.
Mở đầu với tiết mục múa thể nghiệm, sử dụng hình tượng rồng và câu chuyện về Thăng Long - Hà Nội; kết hợp với hình thức múa bóng đương đại để kể câu chuyện về dòng chảy văn hóa uyển chuyển và hùng tráng, dẫn người xem đến với bộ sưu tập đầu tiên – “Kí Mộng” - hành trình ghi lại những giấc mơ huyền ảo mà thành thật, hữu hình từ hư vô, khơi lại các giá trị đã bị lãng quên. Bộ sưu tập thứ hai là những thiết kế ứng dụng được lấy cảm hứng từ hoa văn họa tiết cổ đã được đội ngũ Vạn Thiên Y nghiên cứu, ứng dụng và sáng tạo đưa vào thời trang. Bộ sưu tập là hiện thân của loài rồng với đường nét phóng khóang mà mềm mại, là sự hòa hợp của chất liệu, họa tiết truyền thống với phong cách hiện đại và năng động. Chương trình khép lại với Kiều Band, dẫn khán giả đến với bộ sưu tập thứ ba mang tên “Vân Long lưu vũ” - bản hùng ca oai hùng của loài rồng; ứng dụng hoa văn họa tiết rồng Việt đặc trưng qua các thời Lý, Trần, Lê, kể về dấu tích của loài rồng huyền bí và quyền lực qua các thiết kế hiện đại. Bộ sưu tập thể hiện vẻ đẹp bí ẩn, quyền lực, nữ quyền của phụ nữ thời đại mới tự tin và phóng khoáng.
Vạn Thiên Y là sự tụ hội của nhiều thành viên với điểm chung là tình yêu văn hóa Việt. Chính điểm chung đó đã định hướng Vạn Thiên Y sẽ trở thành một thương hiệu thời trang thể hiện sự đa dạng và những nét đẹp của văn hóa, mỹ thuật Việt. Đồng thời khôi phục, lưu giữ, ứng dụng và lan tỏa những cái đẹp đó trong nhịp sống hiện đại. Vạn Thiên Y còn tạo ra một không gian chung, là nơi nuôi dưỡng tình yêu, đam mê với văn hóa, lịch sử Việt Nam dành cho tất cả mọi người qua hàng loạt các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa; cũng là mái nhà chung để những NTK trẻ cùng chung chí hướng thỏa sức sáng tạo, phát huy năng lực, sở trường, từ đó nâng tầm giá trị của ngành thời trang Việt Nam. Sự ra đời của Vạn Thiên Y đến từ sự ý thức được tầm quan trọng của y phục đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam trong dòng chảy văn hóa sôi động…
|
Gia Khôi