Chiến dịch Giờ Trái đất được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007, tại thành phố Sydney (Úc). Hiện nay, Giờ Trái đất được hưởng ứng bởi hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành một trong những chiến dịch vì môi trường lớn nhất thế giới.
Việt Nam đã có 12 năm hưởng ứng Chiến dịch hữu ích này bằng các hoạt động chính: tắt đèn hoặc thiết bị không cần thiết nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với hành tinh (bảo vệ môi trường, sự đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu…)
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, thông điệp “Speak up for Nature” – “Lên tiếng vì thiên nhiên” được đưa ra với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng; đề cao sợi dây liên kết giữa con người và thiên nhiên; mối quan hệ tương sinh giữa các giống loài.
Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng cho biết: Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 tại Việt Nam tập trung kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp, thành phố và các cơ quan, tổ chức tham gia vào Cuộc đua phát thải cân bằng. Trong đó, kêu gọi xã hội cùng chung tay đưa phát thải khí nhà kính về ngưỡng cân bằng và giảm thiểu để không còn rác thải nhựa trong tự nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó, góp phần đưa Việt Nam đạt được các mục tiêu tại Chương trình Mục tiêu Quốc gia đến năm 2030, thực hiện cam kết Thỏa thuận Paris và các cam kết về Biến đổi khí hậu khác đối với quốc tế.
Bộ Tài Nguyên và Môi trường đề nghị: “Các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các Đại sứ quán… theo dõi, tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2021 quy mô gọn, không tập trung đông người; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hưởng ứng phù hợp với việc đảm bảo công tác phòng chống COVID-19;
Triển khai thực hiện việc treo, đăng các hình ảnh có chủ đề, thông điệp liên quan đến Chiến dịch Giờ Trái đất 2021 (Pano, băng rôn, phướn, áp phích, infographic…tại các trụ sở, nơi làm việc, địa điểm công cộng và các địa điểm phù hợp khác đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước;
Phối hợp cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương truyền tải thông điệp, ý nghĩa của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021; phát sóng Trailer giới thiệu về chủ đề, mục đích, ý nghĩa của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021; giảm thiểu nhựa; thực hiện thỏa thuận quốc tế về biến đổi khí hậu; bảo tồn đa dạng sinh học;
Tổ chức Chương trình tọa đàm để chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp, các cơ chế chính sách trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, tính toán phát thải, hiệu ứng nhà kính, bảo vệ đa dạng sinh học, thực hiện các thỏa thuận quốc tế về biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Tọa đàm sẽ gồm các nhà quản lý đại diện các bộ ngành, địa phương, đại diện các tổ chức quốc tế, đại diện những doanh nghiệp tiêu biểu và một số người có sức ảnh hưởng cộng đồng của Việt Nam;
Thực hiện việc tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 trên các phương tiện mạng xã hội; chia sẻ trailer, hình ảnh, các hoạt động hưởng ứng sự kiện”.
Ngọc An