Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Đoàn Văn Việt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng và hơn 250 đại biểu đại diện các Sở quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch các địa phương, các chuyên gia du lịch, chuyên gia kinh tế; đại diện doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, nhà đầu tư du lịch, các cảng hàng không... Trong đó, có các doanh nghiệp hàng không, du lịch nổi tiếng: Vietnam Airlines, Vietravel, Saigontourist, Hanoi Tourism, Vietjet Air, Bamboo Airways, Lux Group, Tập đoàn Mường Thanh...
Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng phát triển du lịch Việt Nam, hợp tác giữa ngành Hàng không và Du lịch, đặc biệt là việc thu hút khách quốc tế trở lại Việt Nam sau dịch COVID-19, phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, năm 2023, bên cạnh sự trở lại “ngoạn mục” sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, ngành Du lịch vẫn gặp một số khó khăn, thách thức. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái, các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực gia tăng. Theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, du lịch thế giới tiếp tục có sự phục hồi nhưng chưa trở về được mức như năm 2019; du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Các thị trường gửi khách chủ yếu của Việt Nam chưa mở cửa hoàn toàn. Giá vé máy bay tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ, ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng giá tour của doanh nghiệp lữ hành.
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết thêm, để đạt mục tiêu ngành Du lịch đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng trong năm 2023, vai trò của hàng không là rất lớn. Theo đó, nhằm thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế, tăng cường hợp tác hàng không với du lịch trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch đề xuất một số giải pháp như rà soát lại các hiệp định về hàng không đã ký kết với các quốc gia và vùng lãnh thổ để tạo thuận lợi cho các hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến Việt Nam và các địa bàn là trọng điểm du lịch của Việt Nam. Đồng thời, nâng cao năng lực điều hành tại các cảng hàng không của Việt Nam, trọng tâm là cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; phát triển loại hình “thuê chuyến” phục vụ du lịch; tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế thông qua các phương thức vận tải quốc tế như: đường không, đường biển, đường bộ; hỗ trợ các hãng hàng không mở thêm các đường bay mới từ các tỉnh, thành phố trung tâm đến các tỉnh, thành địa phương đang có sân bay nội địa, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các địa phương...
Hội thảo được chia làm 2 phiên. Phiên 1, hợp tác Hàng không - Du lịch: các đại biểu trình bày tham luận về việc Mở cửa bầu trời, kết nối các đường bay quốc tế; Kinh nghiệm quốc tế phục hồi du lịch trong bối cảnh mới; Đề xuất các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam; Liên kết, hợp tác trong và ngoài nước để thu hút khách từ các thị trường quốc tế trọng điểm; Tăng cường quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch tới khách quốc tế sau dịch COVID-19; Cơ chế đặc thù, linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và hàng không phục hồi; Hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch và hàng không để phục hồi du lịch.
Trong Phiên thảo luận trực tiếp do PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam điều phối, các diễn giả, đại biểu đã trao đổi làm rõ thực tế thu hút khách quốc tế ở các địa phương và giải pháp của địa phương để thu hút khách; Xây dựng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường trong tình hình mới; Quảng bá xúc tiến du lịch tới đối tác trong và ngoài nước; Tìm kiếm thị trường mới; Xúc tiến du lịch tới các thị trường quốc tế trọng điểm; Xây dựng các gói sản phẩm có giá cạnh tranh.
Đây là cơ hội để lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương, các hiệp hội gặp gỡ, thảo luận, từ đó tiếp tục hoàn thiện chặt chẽ hơn hệ thống chính sách, pháp luật cho ngành Du lịch, Hàng không; tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp và du khách. Cùng với sự nhận định của các chuyên gia, chia sẻ của các doanh nghiệp vận tải trong lĩnh vực hàng không và du lịch, thông qua Hội thảo sẽ đưa ra những giải pháp liên kết, hợp tác giữa ngành Hàng không và Du lịch.
Đặc biệt là sự phối hợp của 2 ngành Hàng không và Du lịch là để tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới. Mở cửa bầu trời, kết nối đường bay thẳng đến những thị trường nguồn, thị trường mới, thị trường quốc tế tiềm năng. Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm đường sá giao thông, với đủ các tiêu chuẩn an toàn và dễ tiếp cận cho khách du lịch để thực hiện việc di chuyển nhanh chóng, an toàn và thuận tiện. Tăng cường phổ biến pháp luật trong nước và pháp luật quốc tế tới từng doanh nghiệp nhằm ngăn chặn, trừng phạt những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gian lận, làm ăn phi pháp, phi văn hoá gây tổn hại tới các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước trong mắt khách du lịch quốc tế. Đề xuất những giải pháp để du lịch phục hồi bền vững và thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đề ra.
Hùng Minh