Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Phước Sơn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Hàng không – Du lịch trong việc khởi động thành công các đường bay quốc tế, tạo cầu nối giao thương để khôi phục ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng. Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Du lịch Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với các ngành và đề nghị các ngành phối hợp, hỗ trợ Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức thành công sự kiện Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia 2022) và triển khai các hoạt động xúc tiến đường bay, góp phần phục hồi kinh tế - xã hội của thành phố.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID-19, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã có kế hoạch nâng cấp, đầu tư sân bay quốc tế Đà Nẵng, cụ thể: mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc, dự kiến hoàn thành ngày 21/2/2022; xây dựng nhà ga hàng hóa mới có công suất 100 nghìn - 150 nghìn tấn/năm, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024; mở rộng nhà ga hành khách T1 về phía Nam đạt 14 triệu khách/năm, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025. Sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng có những chính sách để hỗ trợ cho các hãng hàng không mở đường bay đến Đà Nẵng, cụ thể: giảm từ 10 - 50% đơn giá dịch vụ hàng không đối với hãng hàng không khai thác chuyến bay quốc tế; miễn phí thuê văn phòng làm việc cho các hãng hàng không…
Để hiện thực hóa việc triển khai hợp tác Du lịch – Hàng không, xúc tiến mở đường bay đến Đà Nẵng, trong khuôn khổ chương trình hội nghị, Sở Du lịch Đà Nẵng và Công ty CP Thương mại Duy Anh (IPP Travel Retail) đã triển khai ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong việc tổ chức sự kiện Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia 2022). Diễn đàn dự kiến diễn ra từ ngày 6 -8/6/2022, thu hút hơn 500 đại biểu từ 110 hãng hàng không, 30 đơn vị lữ hành và hơn 1.000 cuộc họp. Đây không chỉ là sự kiện khởi động lại trao đổi hàng không quốc tế tại Đà Nẵng mà còn được dự báo sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong vòng 3 năm tới.
Phát biểu trực tuyến tại Chương trình, ông Steven Smalls - Giám đốc Routes cho biết, nghiên cứu được tiến hành bởi tổ chức tư vấn độc lập cho thấy các sự kiện Routes trước đây tạo ra một mạng lưới vững chắc cho sự phát triển của điểm đến đăng cai nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh cùng khu vực. Ông Steven Smalls chúc mừng Đà Nẵng đã được chọn là thành phố đầu tiên của Việt Nam đăng cai sự kiện Routes Asia 2022 sau một quá trình lựa chọn nghiêm ngặt từ Routes. Theo đại diện Routes, tổ chức sẽ phối hợp với thành phố để hoàn thiện các mục tiêu phát triển dịch vụ hàng không, nâng cao hình ảnh thương hiệu và đóng góp vào mục tiêu trong Quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng.
Là đơn vị đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng trong việc đăng cai và tổ chức Routes Asia 2022, ông Nguyễn Phi Long, Tổng Giám đốc IPP Travel Retail chia sẻ kế hoạch của đơn vị trong việc phát triển hệ thống dịch vụ hàng không – du lịch tại thành phố Đà Nẵng, trong đó Routes Asia là sự kiện khởi động chiến dịch “FantastiCity” đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và khách du lịch. Kế hoạch của IPP Travel Retails sẽ bao gồm xây dựng trung tâm tài chính và tiếp tục phát triển cửa hàng miễn thuế Lotte Duty Free.
A.M