Tính chung trong 5 tháng đầu năm, ngành Du lịch đón tiếp và phục vụ khoảng 55,1 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 4,6 triệu lượt, đạt 57,5% kế hoạch năm 2023; khách nội địa đạt 50,5 triệu lượt (lượng khách nội địa đang tăng do đã bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 267,2 nghìn tỷ đồng.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2023 với 1,3 triệu lượt; Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 2, đạt 399 nghìn lượt. Mỹ đứng thứ 3, đạt 307 nghìn lượt. Trong Top 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc - 1,3 triệu lượt, Trung Quốc - 399 nghìn lượt, Đài Loan (Trung Quốc) - 252 nghìn lượt, Nhật Bản - 204 nghìn lượt; Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan - 236 nghìn lượt; Malaysia - 192 nghìn lượt; Campuchia - 167 nghìn lượt; Úc xếp ở vị trí thứ 9 với 158 nghìn lượt; châu Âu có Anh (113,8 nghìn lượt). Pháp - 95,8 nghìn lượt, Đức - 89,2 nghìn lượt, là các thị trường gửi khách lớn nhất của châu Âu; Nga chỉ đạt 54 nghìn lượt sau 5 tháng đầu năm. Đặc biệt, Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường trọng điểm, đạt 146 nghìn lượt trong tháng 5, tăng 31,1% so với tháng 4 (tương đương 34,8 nghìn lượt khách).
Tổng cục Du lịch cho rằng, do Việt Nam đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, nên lượng khách quốc tế giảm so với tháng trước. Dù vậy, thị trường Trung Quốc tiếp tục có sự phục hồi tích cực; tốc độ tăng trưởng tăng 31% so với tháng trước, vươn lên là thị trường gửi khách lớn thứ hai. Đây là tín hiệu tích cực ban đầu, tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm. Đáng chú ý, với 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm, đạt 57,5% mục tiêu kế hoạch năm 2023, ngành Du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế nhờ vào động lực tăng trưởng ở mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm và những chính sách tạo thuận lợi cho du lịch sắp tới.
Trong tháng 5, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 82/NQ-CP về phục hồi du lịch; Việt Nam và Campuchia ký kết tăng cường hợp tác du lịch; Việt Nam tham dự Hội nghị Ngành Du lịch thế giới - WTIC và Hội chợ du lịch quốc tế Seoul (SITF) 2023 là những sự kiện quan trọng góp phần phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch. Ngoài ra, nhiều sự kiện, lễ hội nổi bật diễn ra ở các địa phương cũng góp phần thu hút khách như: Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam và Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam 2023; Tuần Du lịch Ninh Bình 2023; Lễ hội Carnaval Hạ Long 2023; Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng; Mùa Du lịch Thái Nguyên 2023; Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Kạn 2023; Lễ hội hoa sim biên giới 2023... Lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam trên Google đang tăng nhanh, xếp thứ 11 trên thế giới (trong nhóm có mức tăng từ 10% đến 25%); các thị trường tìm kiếm nhiều nhất có: Mỹ, Nhật, Úc, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc. Điều này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu du lịch Việt Nam.
Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới, lượng khách quốc tế toàn cầu trong quý I/2023 ước đạt 235 triệu lượt, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 80% so với mức trước đại dịch COVID-19. Dự báo lượng khách quốc tế trong năm 2023 sẽ phục hồi từ 80 - 95% so với mức trước đại dịch. Trong quý I/2023, Trung Đông là khu vực có sự phục hồi nhanh nhất, đã tăng 15% so với trước COVID -19. Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có tốc độ phục hồi chậm nhất, mới ở mức 54% so với trước đại dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo khu vực này sẽ tăng tốc rất nhanh, nhờ việc các điểm đến đã mở cửa trở lại, nhất là Trung Quốc.
|
Gia Khôi