Hội thảo trực tuyến về “Du lịch đám cưới tại Ấn Độ - Việt Nam: Kerala và đảo Phú Quốc”
Sẵn sàng đón khách đến
Sau thành công của việc đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trở lại Phú Quốc vào ngày 20/11/2021, tỉnh Kiên Giang đã đề ra một số giải pháp để triển khai thực hiện việc mở cửa đón khách quốc tế đạt hiệu quả hơn cho các giai đoạn tiếp theo. Theo đó, tăng cường rà soát các quy trình, tiêu chí hướng dẫn tổ chức thực hiện việc đón khách theo từng đối tượng khách; tiếp tục lựa chọn các đơn vị cung ứng dịch vụ đủ điều kiện để đón khách quốc tế theo quy định; đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá hình ảnh Du lịch Phú Quốc theo chương trình thí điểm đón khách quốc tế với tên gọi “Roam Phu Quoc”.
Song song đó, Kiên Giang cũng tăng cường công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch với một số địa phương tại nước ngoài, trong đó có thị trường Ấn Độ nhằm kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp, trao đổi nguồn khách, liên kết xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch đặc biệt với loại hình “Du lịch đám cưới”. Mặt khác, không ngừng chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ chủ động tự tổ chức đào tạo, đào tạo lại, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho lao động tại đơn vị.
Được biết, hiện các doanh nghiệp Việt Nam có cơ sở kinh doanh tại Phú Quốc như: JW Marriott Phu Quoc, Vinpearl Phu Quoc, Sunset Sonata Phu Quoc… đều hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng, kể cả của các tỷ phú khi tổ chức các đám cưới tại Đảo Ngọc.
Không chỉ du lịch được hưởng lợi
Bà Jyoti Mayal - Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Ấn Độ (TAAI) nhận định: “Tôi tin tưởng rằng, hai quốc gia sẽ có nhiều chiến dịch marketing, sáng kiến mới và tìm kiếm những đối tác phù hợp để trong tương lai gần có nhiều đám cưới diễn ra ở cả hai quốc gia, kéo theo hoạt động du lịch phát triển. Khi một đám cưới được diễn ra, người dân trong khu vực cũng có thể tìm hiểu, khám phá về truyền thống, lễ hội, phong tục - tập quán của quốc gia khác. Bên cạnh đó, các yếu tố như âm nhạc, hoạt động nhảy múa, văn hóa, ẩm thực và cách trang trí trong đám cưới… cũng phải tính toán để phù hợp dựa trên địa điểm tổ chức, như bãi biển hoặc đồi núi hoặc đám cưới trên sông… Điều này cũng tùy thuộc vào nghi lễ, tôn giáo, phong tục tập quán và nhu cầu của các cặp đôi. Tôi tin rằng, Phú Quốc là điểm đến rất quan trọng và phù hợp đối với các cặp đôi của Ấn Độ. Hơn nữa, công nghệ du lịch đám cưới sẽ phát triển trong tương lai và cần phải phát triển bền vững, do đó cần xác định nhu cầu của khách hàng cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia”.
Đánh giá về du lịch đám cưới, Ông Ravi Gosain - Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ (IATO) cho biết: “Du lịch đám cưới trên toàn cầu tăng 400% trong 10 năm qua. Trong khi đó, ở Ấn Độ, ngành công nghiệp du lịch đám cưới đạt 458 tỉ Rupee vào năm 2020, tăng 234 tỷ Rupee so với năm 2017. Ngành Du lịch Ấn Độ đã thu hút và có được rất nhiều lợi nhuận từ dịch vụ đám cưới. Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Quảng Xuân Lụa cho rằng, để Phú Quốc tiếp tục là địa điểm được lựa chọn hàng đầu để tổ chức tiệc cưới của các cặp đôi Ấn Độ, ngành Du lịch Kiên Giang rất cần có sự hỗ trợ phối hợp, trong đó chú trọng về công tác truyền thông và kết nối điểm đến từ phía Ấn độ, đặc biệt là từ Đại sứ quán Ấn Độ, Bang Du lịch Kerala và các doanh nghiệp du lịch tại Ấn Độ. Về phía ngành Du lịch tỉnh Kiên Giang sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và du khách Ấn Độ có nhu cầu tìm hiểu thị trường, liên kết đầu tư, hợp tác phát triển du lịch tại Phú Quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cũng thông tin thêm, vào ngày 20/11/2021, Kiên Giang đã đón đoàn khách Hàn Quốc đến du lịch tại Phú Quốc theo diện “hộ chiếu vắc-xin” và đã mở ra một thời kỳ mới cho ngành Du lịch Việt Nam, đặc biệt là thị trường khách quốc tế được phục hồi và phát triển sau gần 2 năm đóng băng vì dịch COVID-19. Vì vậy, các doanh nghiệp của Phú Quốc và bang Kerala cần thúc đẩy sự hợp tác, tìm hiểu cơ hội và chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển du lịch, nhất là loại hình du lịch đám cưới - một trong những sản phẩm du lịch mới tại Phú Quốc và đang được các tỷ phú Ấn Độ rất quan tâm trong thời gian gần đây. UBND tỉnh Kiên Giang luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và du khách Ấn Độ có nhu cầu tìm hiểu thị trường, liên kết đầu tư, hợp tác phát triển du lịch tại Phú Quốc - Kiên Giang.
Phát biểu tại hội thảo, Ông Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho rằng: Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, được đánh giá rất cao trong định hướng phát triển song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam. Từ cuối những năm 1990 đến nay, việc kết nối thương mại giao lưu giữa hai nước cũng như về du lịch đã có những bước phát triển rất quan trọng nên cần đẩy mạnh hợp tác du lịch giữa hai quốc gia trong thời gian tới. Đây cũng là bước đệm để thúc đẩy mối quan hệ song phương, góp phần xây dựng sức mạnh và củng cố thêm nền tảng mối quan hệ lâu đời của Việt Nam và Ấn Độ.
Dương Thanh Tùng