Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong 5 năm qua, ngành Du lịch đã tạo ra sự phát triển mang tính bứt phá, sau 4 năm (2009-2013), tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gấp đôi. Việt Nam đã về đích trước 2 năm so với mục tiêu chiến lược phát triển du lịch đặt ra cho năm 2015. Tuy nhiên, ngành Du lịch hiện nay phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Trong đó, nguyên nhân quan trọng là do năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực do các vấn đề về thị thực, hàng không và điều kiện tiếp cận thông tin.
Để thúc đẩy du lịch phát triển, khắc phục những yếu kém nêu trên, Tổng cục Du lịch đã báo cáo, đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ ban hành Nghị quyết chuyên đề về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới. Tháng 12/2014, Nghị quyết 92/NQ-CP được chính thức thông qua.
Nghị quyết là cột mốc đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong phát triển du lịch của Việt Nam trong thời gian tới; đề cập đến nhiều vấn đề, trong đó có nhấn mạnh việc tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch như mở rộng diện miễn thị thực cho một số thị trường trọng điểm; đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh; nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, đường thủy, đường biển, đường bộ, đường sắt. Cùng với đó là tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo an ninh an toàn cho du khách, nâng cấp chất lượng dịch vụ gắn với an ninh an toàn.
Đồng thời, Nghị quyết 92 giao nhiệm vụ cho các Bộ, Ngành đề xuất một số chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp như: giảm thuế sử dụng, tiền thuê đất cho các dự án du lịch sinh thái, resort, khách sạn, dự án du lịch sử dụng nhiều diện tích đất dành cho đầu tư cảnh quan, không gian và hạ tầng; thuế nhập khẩu thiết bị phương tiện phục vụ cho du lịch chất lượng cao mà trong nước chưa sản suất được…
Cũng tại hội nghị, Tổng cục Du lịch đã phát động chương trình Kích cầu du lịch nội địa năm 2015 với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” nhằm góp phần khắc phục sự suy giảm khách du lịch quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa, khích lệ người dân Việt Nam và bà con kiều bào đi du lịch các vùng miền trong nước, qua đó nâng cao tình yêu quê hương đất nước và góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Trong chương trình kích cầu, Tổng cục Du lịch khuyến khích các địa phương có tiềm năng du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch mới; xây dựng môi trường du lịch thân thiện an toàn; khuyến khích người dân địa phương tham gia cung cấp dịch vụ lưu trú tại nhà (homestay) cho khách du lịch; thực hiện chính sách khuyến mãi, giảm giá vé, lệ phí tham quan... Riêng với các doanh nghiệp thuộc ngành Du lịch tham gia chương trình sẽ giảm giá dịch vụ từ 10% trở lên, liên kết hình thành các tour khuyến mãi cho khách du lịch đi theo đoàn…
PV