Báo cáo tổng kết của Hiệp hội tập trung phân tích những điểm mạnh và hạn chế yếu kém trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Theo đó, những hạn chế cơ bản đã được chỉ rõ: các doanh nghiệp hội viên chưa tích cực tham gia các hội chợ triển lãm du lịch trong nước và quốc tế; trình độ ngoại ngữ của những người làm du lịch còn yếu; đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên còn thiếu và yếu; chất lượng dịch vụ ở không ít cơ sở chưa đảm bảo yêu cầu; thiếu sự liên kết tổ chức các sự kiện có khả năng thu hút khách; chưa có đơn vị lữ hành đủ năng lực đón khách quốc tế về Hải Phòng... Năm 2011, các doanh nghiệp thành viên trong hiệp hội và ngành Du lịch Hải Phòng tuy đã có nhiều cố gắng song lượng khách quốc tế đến Hải Phòng chưa tăng mà nguyên nhân được xác định là do Hải Phòng chưa có cảng hàng không và cảng biển đủ tiêu chuẩn đón khách quốc tế.
Các đề xuất, kiến nghị của hội viên tập trung vào việc phối hợp chuẩn bị chương trình, kế hoạch Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013; tổ chức các sự kiện du lịch năm 2012; về các cơ chế, chính sách ưu tiên đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch; kiến nghị với các cơ quan chức năng thực hiện thống nhất chính sách ưu đãi về thuế đối với việc nhập máy móc, thiết bị, phương tiện phục vụ các dự án xây dựng khu vui chơi giải trí (xe điện, máy lọc nước biển...); đẩy mạnh hoạt động của Chi hội lữ hành, Chi hội đầu bếp; đề nghị Thành phố quan tâm hơn nữa đến dự án nâng cấp sân bay Cát Bi và mở cảng du lịch bằng đường biển, công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch...
TP