Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 23: Hợp tác toàn diện vì sự phát triển chung
Báo cáo về kết quả Hội nghị các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN diễn ra trong hai ngày 13 - 14/1/2020 vừa qua, cũng như việc triển khai hoạt động du lịch ASEAN kể từ Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 22 (diễn ra tại ATF 2019 tại Việt Nam) cho thấy, hợp tác du lịch giữa các nước ASEAN có nhiều bước tiến, kết quả hợp tác quan trọng.
Năm 2019, ASEAN đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch như: điều chỉnh logo du lịch ASEAN, xây dựng các clip quảng bá mới và cải tạo trang điện tử giới thiệu du lịch ASEAN tại tên miền: http://www.visitseasia.travel/ vừa ra mắt tại lễ Khai mạc ATF 2020 tối ngày 14/1/2020.
Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN giai đoạn 2017 - 2020 là một phần trong hoạt động chung của các nước, trong đó tập trung vào quảng bá trực tuyến trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram thông qua những KOLs, người nổi tiếng; đồng thời tiếp tục làm việc với các đối tác marketing của ASEAN như AirAsia, Mastercard, TTG. Đánh giá chung, chiến lược này đã tạo được tiếng vang lớn trong và ngoài khu vực, đặc biệt công tác tiếp thị trực tuyến (E-marketing) mang về hiệu quả cao với nhiều lượt quan tâm từ các trang web và mạng xã hội. Hiệu quả tích cực nhất chính là lượng khách du lịch tới các nước ASEAN trong năm 2019 đều có sự tăng trưởng.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng nhấn mạnh, Du lịch ASEAN phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, một phần lớn nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên trong công tác liên kết sản phẩm du lịch, xúc tiến ASEAN như một điểm đến chung, hướng đến xây dựng một cộng đồng ASEAN phồn vinh, bền vững và toàn diện trong khi vẫn duy trì được lợi ích riêng của từng quốc gia; đồng thời, bày tỏ kỳ vọng trong giai đoạn tới, với sự chung tay của tất cả các quốc gia thành viên, Du lịch ASEAN thật sự sẽ có bước nhảy vọt như chủ đề của ATF 2020 Brunei năm nay “ASEAN: Cùng hướng đến thế hệ tiếp theo của du lịch”.
Về sự tham gia của Việt Nam, năm 2019, Việt Nam đã đăng cai thành công ATF 2019, đóng góp vào hợp tác chung và tạo một bước chuyển tiếp cho du lịch ASEAN với tập trung ưu tiên cho du lịch số. Hiện nay, Việt Nam đang chủ trì dự án “Xây dựng và triển khai Chiến lược ASEAN về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch” và dự án phát triển sản phẩm mới “Chương trình du lịch tham quan lễ hội truyền thống ASEAN” với mục đích đóng góp vào sự phát triển bền vững và tăng cường kết nối điểm đến nội khối. Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho biết, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tích cực tham gia và ủng hộ các dự án phát triển du lịch chung của ASEAN, đồng thời chủ động phát huy, thực hiện các dự án do Việt Nam chủ trì cũng như mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hợp tác của các nước thành viên trong việc cung cấp thông tin và sáng kiến, để các dự án du lịch được triển khai một cách hiệu quả, đưa ra những sản phẩm cụ thể và mang lại lợi ích cho du lịch ASEAN.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Quang Tùng cũng thông báo, năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng”, là thời điểm quan trọng đánh dấu 5 năm hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN. “Trong bối cảnh chung nỗ lực liên kết khu vực, Việt Nam mong muốn sẽ tập trung tăng cường sự gắn kết bền vững của ASEAN thông qua củng cố đoàn kết, thống nhất và gia tăng liên kết kinh tế, đóng góp vào hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN và đẩy mạnh quan hệ đối tác của ASEAN trong cộng đồng toàn cầu. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ các nước thành viên và các đối tác để hiện thực hóa tinh thần Chủ đề của Năm ASEAN 2020”, Thứ trưởng Lê Quang Tùng nhấn mạnh.
HN