Hội chợ là sự kiện xúc tiến nông nghiệp quan trọng giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chế biến của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có cơ hội quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương, hợp tác kinh doanh; tiếp cận và mở rộng tiềm năng xuất khẩu thông quan hệ thống phân phối của AEON tại Việt Nam và toàn cầu. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Hội chợ diễn ra từ ngày 22-25/6 với 70 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Lâm Đồng, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Hà Nam, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hòa Bình, Hải Dương, Tuyên Quang, Nghệ An, Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Thái Bình, Đắk Lắk, Bắc Kạn, Hải Phòng, Đắc Nông… Hội chợ sẽ trưng bày, giới thiệu và quảng bá của hơn 1.000 các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, các sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3-5 sao, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu như: Đông trùng hạ thảo, trà các loại, các sản phẩm về sữa, tổ yến, miến, mỳ, cà phê, các loại gia vị, đồ khô, giò chả, trầm hương, mật ong...
Tại Hội chợ, HPA sẽ phối hợp với bộ phận thu mua của AEON Việt Nam khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của hệ thống AEON trong tương lai. Các doanh nghiệp cũng sẽ được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh tiến tới trở thành nhà cung cấp cho hệ thống AEON. Trong khuôn khổ Hội chợ, Ban Tổ chức đồng thời tổ chức nhiều hoạt động bên lề để thu hút khách tham quan như: trình diễn, kết hợp trải nghiệm dùng thử sản phẩm tại các gian hàng; tổ chức trình diễn tại khu vực sân khấu; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản…
Phát biểu Khai mạc hội chợ, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang khẳng định, nhiều năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, đặc biệt là việc định hướng tiếp cận, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối nước ngoài. “Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội giao HPA phối hợp với Tập đoàn AEON triển khai các hoạt động xúc tiến, trong đó “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội” là hoạt động điểm nhấn quan trọng, mở ra cánh cửa để nông sản, hàng hóa Việt Nam hiện diện ngày càng nhiều tại thị trường quốc tế. Thông qua Hội chợ, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận và nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON, trở thành nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP cho Tập đoàn AEON, đồng thời được đông đảo người tiêu dùng thủ đô tích cực đón nhận” - Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang nhấn mạnh.
Nói về hiệu quả của Hội chợ, anh Trần Hữu Linh – đại diện Hợp tác xã đầu tư Sen Vàng (Liên minh Hợp tác xã Hà Nam) cho biết, tham gia Hội chợ, Hợp tác xã đầu tư Sen Vàng mang đến sản phẩm nấm Đông trùng Hạ thảo khô, sinh khối Đông trùng Hạ thảo tươi và rượu Đông trùng Hạ thảo. Các sản phẩm của hợp tác xã đang triển khai chương trình sản phẩm OCOP 4 sao. Đến với hội chợ thì đông người hơn, bán hàng và giới thiệu sản phẩm sẽ hiệu quả hơn. “Đây thực sự là kênh bán hàng và quảng bá thương hiệu hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP sẽ mang những sản phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác giới thiệu đến người tiêu dùng. Thông qua Hội chợ sẽ tiếp cận đến người tiêu dùng nhanh nhất, đặc biệt là các sản phẩm OCOP” - anh Trần Hữu Linh chia sẻ.
Đình Phong