Gặp khó trong tiêu thụ sản phẩm
Hà Nội có đến 1.649 sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, rất nhiều chủ thể tham gia OCOP chưa tìm được cách thức tiêu thụ sản phẩm nên không thể mở rộng quy mô sản xuất. Chia sẻ với báo chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, hiện Thạch Thất có 122 sản phẩm làng nghề, nông nghiệp được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao. Tuy nhiên, do chưa tìm được đầu ra nên hầu hết sản phẩm OCOP chỉ tiêu thụ tại địa phương, kéo theo hiệu quả kinh tế chưa cao.
Ở góc độ cơ sở sản xuất, bà Thái Hương – chủ một cơ sở chế biến thực phẩm ở Đông Anh cho biết bà thường xuyên được huyện Đông Anh mời tham gia các sự kiện xúc tiến quảng bá, các hội chợ do HPA phối hợp với địa phương tổ chức tương tự như festival nông sản. “Ngành hàng của tôi rất có uy tín nên thường được UBND huyện Đông Anh mời tham gia. Tôi đến các sự kiện là để giới thiệu sản phẩm, mỗi lần sẽ giới thiệu một sản phẩm mới để có sự phong phú về sản phẩm. Vừa là để thử sức, vừa là thể hiện mong muốn giới thiệu các sản phẩm ẩm thực truyền thống đến đông đảo người dân và du khách” – bà Thái Hương chia sẻ.
Nhiều đơn vị khách cũng chia sẻ việc gặp khó khăn trong kết nối tiêu thụ sản phẩm. Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch Ba Vì Nguyễn Thanh Vân cho biết, đơn vị có trang trại lợn, gà có quy mô hàng nghìn con, cũng đã đăng ký sản phẩm tham gia chương trình OCOP TP. Hà Nội từ năm 2019. Tuy nhiên, việc liên kết với doanh nghiệp bán lẻ để đưa sản phẩm vào siêu thị tiêu thụ không hề dễ dàng. Tương tự Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Dị Nậu (Thạch Thất) Nguyễn Thị Thành cho biết, hợp tác xã mỗi năm sản xuất ra nhiều sản phẩm OCOP chất lượng, như gạo nếp, đu đủ, rau sạch... Dù vậy, việc tiêu thụ luôn gặp khó khăn, dẫn đến giá trị kinh tế đạt thấp.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho rằng, đa phần đối tượng sản xuất sản phẩm OCOP quy mô nhỏ và rất nhỏ khiến tính ổn định về chất lượng sản phẩm, năng lực xúc tiến thương mại còn yếu. Các sản phẩm OCOP tại các địa phương chưa tập trung cho sản phẩm lợi thế, mang tính chất đặc thù, nên chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP chưa cao. Ðặc biệt, sự liên kết tiêu thụ sản phẩm trong cùng một địa phương cũng như giữa các địa phương còn rời rạc.
|
Nỗ lực đưa sản phẩm vào siêu thị
Bên cạnh việc kết nối các đơn vị, các nhà sản xuất với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, một trong các giải pháp HPA quan tâm thời gian qua là đưa các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP vào Trung tâm thương mại của AEON MALL. Đại diện HPA cho biết, theo kế hoạch năm 2023, trong tháng 6 và tháng 9, HPA sẽ chủ trì, phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn AEON MALL Việt Nam; Liên minh Hợp tác xã TP. Hà Nội; Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2023 tại hai địa điểm là Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên và Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
Theo đại diện HPA, Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2023 được tổ chức chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Đồng thời, đáp ứng mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của tập đoàn AEON; xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, các sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, Hội chợ giúp lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu, có thế mạnh của Hà Nội và một số tỉnh, thành phố đã phát triển mạnh sản phẩm và chứng nhận đạt OCOP từ 3 - 5 sao.
Chương trình sẽ diễn ra cụ thể tại AEON MALL Long Biên từ 22-25/6; tại AEON MALL Hà Đông từ 8-11/6 và 14-17/9. Với quy mô tại mỗi địa điểm (dự kiến) 60 - 90 gian hàng gồm khu gian hàng hỗ trợ các tỉnh, thành phố (khoảng 30 gian) và khu gian của doanh nghiệp, chủ thể OCOP (khoảng 30-60 gian). Cùng với đó là chuỗi các hoạt động bên lề như: trình diễn, kết h��p trải nghiệm dùng thử sản phẩm tại các gian hàng và tổ chức trình diễn tại khu vực sân khấu; tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Trung tâm Thương mại AEON Mall Long Biên và Hà Đông; tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản gồm: trình diễn nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; trình diễn chế biến sản phẩm OCOP (trình diễn nghệ thuật ẩm thực, hướng dẫn nấu ăn ...), giao lưu văn hóa, văn nghệ Việt Nam - Nhật Bản và các hoạt động khác.
Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết, HPA sẽ phối hợp chặt chẽ với tập đoàn AEON để tư vấn, lựa chọn các doanh nghiệp, sản phẩm đủ điều kiện đưa hàng hoá vào hệ thống phân phối hiện đại của AEON trong nước và nước ngoài. Thông qua đó, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, góp phần phục hồi mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế, từng bước cải thiện và nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.
Thanh Minh