Báo cáo tại lễ bế mạc hội chợ chiều 3/4, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN), Phó ban tổ chức hội chợ VITM Cao Thị Ngọc Lan cho biết, trong 4 ngày diễn ra hội chợ (từ 31/3 – 3/4) đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp và khoảng 40.000 lượt người đến dự hội chợ.
“Hội chợ VITM đánh dấu thời điểm bắt đầu các hoạt động phục hồi và phát triển của Du lịch Việt Nam”, bà Lan nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của Hội chợ VITM lần thứ 9, bởi sau 2 năm tê liệt vì đại dịch COVID-19, VITM lại được tổ chức theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Quyết định của Chính phủ về mở cửa toàn diện Du lịch Việt Nam từ 15/3/2022.
Theo báo cáo của Ban tổ chức, VITM có 2 hoạt động chính, đó là hoạt động xúc tiến, quảng bá và cung cấp trực tiếp các sản phẩm du lịch cho doanh nghiệp, cho cộng đồng (B to B và B to C) và hoạt động chuyên môn nghề nghiệp thông qua việc tổ chức các diễn đàn, hội nghị, Hội thảo, họp báo để trao đổi về đường lối phục hồi và phát triển ngành ở tầm vĩ mô (quốc gia) và tầm vi mô (doanh nghiệp).
Về hoạt động thứ nhất, để khắc phục hậu quả của đại dịch COVID, chương trình kích cầu du lịch được triển khai tại VITM với sự tham gia tích cực của các hãng lữ hành và các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Jetstar Pacific.
Về hoạt động thứ 2, VITM 2022 đã tổ chức 25 sự kiện bên lề Hội chợ, bao gồm Diễn đàn Du lịch 2022 “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới, Hành động mới” (tổ chức ngày 01/4/2022), Hội thảo về Phát triển loại hình du lịch golf, Hội thảo về phát triển nguồn nhân lực du lịch, Đại hội lần thứ V của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2022 -2027, Lễ ra mắt Câu lạc bộ Mice Việt Nam, các chương trình giới thiệu điểm đến của các địa phương 5 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, chương trình xúc tiến du lịch của 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Chương trình xúc tiến của tỉnh Đắk Lắk, Bắc Kạn, Sóc Trăng, Lai Châu, Phú Yên, Nha Trang – Khánh Hòa, Chương trình chuyển đổi số trong du lịch của Trung tâm Thông tin Du lịch và các hoạt động bên lề khác. Với các hoạt động sôi nổi, liên tục, với sự tham gia đông đảo của hàng ngàn doanh nghiệp, 4 ngày tổ chức Hội chợ VITM đã trở thành các ngày hội của doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
Thay mặt HHDLVN, Phó Chủ tịch thường trực HHDLVN, Phó ban tổ chức hội chợ VITM gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Tổng cục Du lịch, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, các vị Đại sứ, Đại biện, các cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch quốc tế và Việt Nam, Sở Du lịch, Sở VHTTDL, các Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế, các nhà tại trợ, các cơ quan báo chí truyền thông đã tham dự, đồng hành với Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2022, góp phần mang lại thành công của hội chợ.
Tiếp theo VITM Hà Nội 2022, hội chợ VITM Đà Nẵng 2022 sẽ diễn ra từ ngày 5- 7/8/2022, nhằm tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước, đẩy nhanh sự hồi phục và bứt phá của Du lịch Việt Nam sau đại dịch.
Hùng Nguyễn