Những thị trường chính Hội chợ hướng đến bao gồm châu Âu, Đông Nam Á, Đông Á, Mỹ, Australia, New Zealand và các thị trường mới nổi khác như các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), Đông Âu, Trung Đông, Nam Mỹ và Nam Phi. Tại TTM+ 2015, bốn nhóm sản phẩm chính được tập trung giới thiệu bao gồm: du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, du lịch đám cưới và nghỉ tuần trăng mật, và du lịch trải nghiệm các giá trị Thái. Các doanh nghiệp, tổ chức tham dự Hội chợ được phân thành 9 nhóm gồm: khách sạn/khu nghỉ dưỡng, điều hành tour/đại lý lữ hành, dịch vụ giải trí, dịch vụ vận chuyển, sân golf, hiệp hội, cơ quan du lịch quốc gia, tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng và các dịch vụ liên quan khác.
TTM+ được tổ chức từ năm 2001 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thái Lan nói riêng, khu vực GMS nói chung có cơ hội tiếp cận các đối tác từ các thị trường nguồn chính của khu vực. TTM+ 2015 thu hút 362 “người mua” (buyers) từ 50 nước và 374 “người bán” (sellers) từ Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Trung Quốc. Trong số đó, 167 (46,13%) người mua tham gia lần đầu tiên và 195 (53,87%) người mua là những người mua thường xuyên.
Tổng cục Du lịch tham gia TTM+ 2015 với gian hàng có diện tích 54m2, là một trong những gian hàng rộng và được thiết kế, xây dựng công phu tại Hội chợ, thu hút sự quan tâm của đông đảo các đối tác và cơ quan truyền thông đến tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đưa tin. Hầu hết các doanh nghiệp Du lịch Việt Nam tham gia TTM+ 2015 đều tập trung tại gian hàng chung Du lịch Việt Nam. Chủ đề chính của gian hàng truyền tải thông tin về Năm Du lịch quốc gia Thanh Hóa 2015, đặc biệt là các giá trị của thương hiệu Du lịch Việt Nam: Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận qua 4 dòng sản phẩm chính: du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch sinh thái, và du lịch tham quan thành phố.
Đặc điểm nổi bật tại TTM+ 2015 là ngoài các đối tác từ các thị trường nguồn truyền thống, nhiều đối tác đến tìm hiểu thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác với du lịch Việt Nam đến từ các thị trường nguồn mới nổi tiềm năng như Trung Đông, Ấn Độ, Nam Phi... Đây là những thị trường phát triển mạnh mẽ đối với Thái Lan thời gian gần đây nhưng Việt Nam chưa khai thác hiệu quả. Những năm vừa qua, Thái Lan trong các chiến dịch quảng bá đã kết hợp điểm đến Thái Lan và các nước GMS, trong đó có Việt Nam để tăng sự hấp dẫn của các chương trình du lịch đến Thái Lan. Đến thăm gian hàng Việt Nam tại TTM+ 2015, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul đánh giá cao gian hàng Việt Nam tại Hội chợ và nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác du lịch giữa hai nước Việt Nam – Thái Lan đối với sự phát triển của du lịch Thái Lan và toàn khu vực.
Theo các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, TTM+ 2015 có sự tham gia của người bán uy tín, chất lượng, nước chủ nhà tổ chức chu đáo, chi phí phù hợp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ. Vì vậy, đây là một trong những hội chợ chuyên nghiệp có thể duy trì và đẩy mạnh việc tham gia thường xuyên của Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp du lịch./.
Lê Tuấn Anh