 |
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế TCDL Bùi Văn Đồng phát biểu tại Hội thảo Ảnh: H.D |
Hội thảo đã thu hút sự tham gia của đại biểu các sở quản lý nhà nước về du lịch, ban quản lý khu du lịch của một số địa phương miền Bắc, các khu bảo tồn di tích, bảo tàng, vườn quốc gia, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng dân cư và một số Sở, Ban, Ngành liên quan.
Theo nội dung dự thảo Quy chế quản lý thuyết minh viên, thuyết minh viên là người thuyết minh tại chỗ cho khách du lịch trong phạm vi khu, điểm du lịch. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với BQL khu du lịch, các tổ chức liên quan và cơ sở đào tạo có thẩm quyền tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho thuyết minh viên và cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ thuyết minh viên. Giấy chứng nhận thuyết minh viên có giá trị sử dụng 3 năm kể từ ngày được cấp. Người được cấp giấy chứng nhận thuyết minh viên phải có đủ các tiêu chuẩn: có giấy chứng nhận nghiệp vụ thuyết minh viên, có khả năng giao tiếp với khách…; trình độ văn hóa, ngoại ngữ được quy định theo từng khu, điểm du lịch của từng địa phương: đại học, trung cấp, tốt nghiệp PPTH.
Nội dung dự thảo Quy chế BQL khu du lịch quy định: BQL khu du lịch có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước và ngân hàng để hoạt động theo quy định, được cấp kinh phí ban đầu từ nguồn ngân sách nhà nước để hoạt động. Dựa trên đặc điểm, tình hình cụ thể của từng địa phương mà cơ quan có thẩm quyền thành lập BQL quy định nhiệm vụ, quyền hạn của khu du lịch theo các mặt công tác: quy hoạch phát triển du lịch; quản lý các dự án đầu tư; quản lý hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ; bảo vệ tôn tạo tài nguyên du lịch và môi trường du lịch; bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an ninh, an toàn trong khu du lịch; tổ chức cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn cho khách du lịch; xúc tiến du lịch; thu phí và lệ phí.
Theo đánh giá của nhiều đại biểu tham dự Hội thảo, các quy chế này rất cần cho hoạt động du lịch thực tế ở các địa phương. Tuy nhiên, ở một số điều khoản trong Quy chế cần phải làm rõ hơn. Ví dụ: cần quy định rõ BQL du lịch chịu sự điều hành trực tiếp của Sở quản lý nhà nước về du lịch; BQL khu du lịch cần là chủ thể của khu du lịch đó vì nếu không sẽ dẫn tới việc quản lý không đạt hiệu quả; để BQL đạt được hiệu quả trong quá trình quản lý khu du lịch thì phải có sự đồng thuận với cộng đồng địa phương. Mặt khác, còn một số điểm trong quy chế cần có sự cân nhắc lại như việc quy định đấu giá đất trong khu du lịch, thẩm định và phê duyệt báo cáo tác động môi trường vượt quá chức năng của một BQL chuyên ngành du lịch; liệu có phát sinh mâu thuẫn khi thành lập BQL du lịch ở các điểm di tích lịch sử trong khi đã tồn tại các ban quản lý di tích lịch sử. Bên cạnh đó, việc chưa công bố cụ thể địa giới hành chính xác định đâu là khu du lịch quốc gia, khu du lịch địa phương khiến cho các cơ quan quản lý về du lịch ở địa phương gặp lúng túng trong quá trình xây dựng quy chế quản lý.
HẢI DƯƠNG