Một tín hiệu đáng mừng là gần đây, du lịch nội địa đã có những khởi sắc đáng kể. Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp du lịch Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp kích cầu với những hoạt động hấp dẫn.
Cả hệ thống vào cuộc
Dù lượng khách nội địa đã quay trở lại nhưng so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 xuất hiện, con số vẫn còn khiêm tốn. Một trở ngại khác, khi mùa nắng nóng đang diễn ra, Hà Nội không phải là lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách. Trước tình thế đó, không cách nào khác, Hà Nội phải thực hiện nhiều giải pháp để lấy lại hình ảnh du lịch, tạo ra nhiều sản phẩm mới, độc đáo, thực hiện giảm giá sâu các dịch vụ, lấy du khách làm trung tâm cho mọi hoạt động, nhằm tạo nguồn khách trước mắt và lâu dài. Việc này có sự vào cuộc quyết liệt của cả chính quyền thành phố lẫn các địa phương, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch.
Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và các quận, huyện, thị xã tập trung các giải pháp phát triển du lịch nội địa đã cho thấy sự nhìn nhận nghiêm túc của chính quyền thành phố trong thực hiện phục hồi du lịch. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn rà soát lại các điểm tham quan, các cơ sở lưu trú, các nhà hàng tiêu biểu của Hà Nội tham gia chương trình kích cầu du lịch. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành xây dựng các tour kích cầu du lịch bao gồm: Các tour du lịch trong phạm vi Hà Nội; tour du lịch cho khách từ các tỉnh, thành phố đến Hà Nội và các vùng lân cận; tour du lịch liên kết đưa khách du lịch Hà Nội đi các tỉnh, thành phố…
Quận Hoàn Kiếm là trọng điểm du lịch của Hà Nội, nơi có nhiều điểm đến nổi tiếng như: Hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn, phố cổ Hà Nội cùng các không gian đi bộ, cũng là nơi thu hút du khách đông nhất Hà Nội. Xác định vị thế đó, quận Hoàn Kiếm đã triển khai chương trình hành động phục hồi thúc đẩy phát triển du lịch, khắc phục ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, quận hỗ trợ doanh nghiệp du lịch chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thực hiện kích cầu du lịch, thực hiện nhiều chính sách giảm giá hấp dẫn, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới.
Sở Du lịch Hà Nội cũng kêu gọi các điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành cùng cam kết giảm giá, dành ưu đãi cho du khách; đồng thời liên kết với các tỉnh, thành phố triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa để phục hồi ngành du lịch. Các doanh nghiệp du lịch cũng xây dựng nhiều chương trình kích cầu, trong đó doanh nghiệp đi đầu như Vietravel, HanoiRedotours, Vietrantour…
Đa dạng các hoạt động thu hút khách
Bên cạnh việc kêu gọi giảm giá dịch vụ, xây dựng sản phẩm mới đối với các doanh nghiệp du lịch, trong dịp này, thành phố Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch để thu hút du khách. Thành phố cũng giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, hoạt động vui chơi giải trí, quảng bá văn hóa nghệ thuật, ẩm thực tại tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và các địa điểm không gian phù hợp.
Từ đầu tháng 5 đến nay, vào các ngày cuối tuần, các buổi biểu diễn văn hóa, thể thao tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô và du khách qua các màn biểu diễn võ thuật, xiếc, múa rồng, ca múa nhạc và các trích đoạn chèo, cải lương, kịch... Đặc biệt, từ ngày 26 - 28/6 tới đây, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra chương trình quảng bá điểm đến văn hóa, du lịch Hà Nội năm 2020 với quy mô hoành tráng.
Tại phố Đinh Tiên Hoàng, có các hoạt động giới thiệu một số điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, Thăng Long tứ trấn, chùa Hương, chùa Thầy… Tại phố Lê Thạch, lễ hội kích cầu du lịch sẽ diễn ra với 50 gian hàng của các công ty lữ hành, khách sạn, hàng không, câu lạc bộ, hiệp hội du lịch. Tại khu vực nhà Bát Giác, có hoạt động giới thiệu đồ uống đặc trưng của Hà Nội như: Trà sen Tây Hồ, cà phê Giảng, kem Tràng Tiền, chè hạt sen long nhãn, hoa quả dầm Tô Tịch và các đồ uống giải khát mùa hè…
Ngoài ra, một số đơn vị tổ chức các gian hàng giới thiệu và bán các sản phẩm kích cầu du lịch Hà Nội và sản phẩm liên kết du lịch Hà Nội với các địa phương. Trong thời gian này, tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, lễ hội văn hóa đường phố "Hà Nội điểm đến xanh" sẽ diễn ra nhằm giới thiệu văn hóa, nghệ thuật Hà Nội thông qua trang phục, nghệ thuật trình diễn và đạo cụ với sự tham gia của gần 4.000 nghệ sĩ, nghệ nhân, người thực hành di sản văn hóa …
Đầu tháng 7/2020, quận Hoàn Kiếm cũng khai trương không gian đi bộ mở rộng phía Nam khu Phố cổ Hà Nội, nhằm kết nối không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thành một chính thể thống nhất; tổ chức các không gian ẩm thực mới; không gian trình diễn, biển diễn, quảng bá ẩm thực Hà Thành. Quận Hoàn Kiếm kỳ vọng với những đổi mới trong các hoạt động phát huy giá trị văn hóa, lịch sử trên địa bàn, khách du lịch sẽ đến tham quan, trải nghiệm đông hơn.
Từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón khoảng 10 - 11 triệu lượt khách du lịch nội địa. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, để đạt được con số này, bên cạnh việc xây dựng sản phẩm du lịch mới, giảm giá dịch vụ, nâng chất lượng sản phẩm thì việc quảng bá các hoạt động văn hóa rất quan trọng. Ngành du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao du lịch.
Nguồn: baotintuc.vn