(VTR) - Ngày 11/11/2017, tại xã Vân Từ (huyện Phú Xuyên - Hà Nội), Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng dân cư cho hơn 80 hộ dân là các hộ sản xuất, kinh doanh, buôn bán và các gia đình có nhà cổ ở thôn Cựu - Đây là thôn có nhiều ngôi nhà cổ trên 100 tuổi với với nghề may truyền thống nổi tiếng từ thế kỷ 19 có thể phát triển thành sản phẩm du lịch.
Thủ đô Hà Nội với bề dày lịch sử, văn hóa trên 1.000 năm tuổi, do vậy việc khai thác và phát huy giá trị di sản, văn hóa lịch sử, sản phẩm làng nghề truyền thống phục vụ phát triển du lịch được xem là thế mạnh trong chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô. Bên cạnh đó, du lịch cộng đồng đang ngày càng phát trển, góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân tại nhiều địa phương đồng thời phát huy giá trị di sản văn hóa lịch sử.
Với lợi thế là một làng nghề có nghề may truyền thống nổi tiếng từ thế kỷ 19 cùng với những biệt thự pha lẫn kiến trúc Việt cổ và Pháp độc đáo, thôn Cựu thuộc xã Vân Từ đang là điểm đến kích thích sự tò mò của nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các du khách đến từ Nhật Bản, Pháp… Đến thôn Cựu du khách cảm nhận như bước vào một thế giới khác, xưa cũ và cổ kính và có thể nói đây là những sản phẩm du lịch độc đáo ở Việt Nam duy nhất hiện nay chỉ có ở thôn Cựu.
Với mong muốn xây dựng xã Vân Từ mà cụ thể là thôn Cựu trở thành một điểm đến du lịch đặc sắc của thủ đô Hà Nội với các sản phẩm du lịch độc đáo, lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho các hộ dân tại đây nhằm tuyên truyền truyền về lợi ích du lịch đem lại cho cộng đồng dân cư, những kỹ năng phục vụ, giao tiếp đối với khách du lịch cho nhân dân, nghê nhân, người bán hàng, người phục vụ tại các điểm du lịch trên địa bàn thôn Cựu. Qua đó, cộng đồng dân cư tại địa phương sẽ thêm tự tin trong việc giao tiếp với du khách đồng thời có ý thực giữ gìn, phát huy giá trị di sản, văn hóa lịch sử và phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống của quê hương mình cũng như quảng bá giới thiệu để đông đảo du khách trong và ngoài nước tới thăm quan, tìm hiểu các sản phẩm du lịch của địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương và ngành du lịch Thủ đô.
Với hơn 1.300 làng nghề và làng có nghề, cùng hơn 600 di tích lịch sử văn hóa và khoảng 1100 lễ hội mỗi năm, Hà Nội xác định du lịch chính là ngành kinh tế mũi nhọn. Để tập trung nguồn lực cùng các cơ chế, nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển trong thời gian tới trong đó công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng như sự phát triển bền vững của ngành du lịch Thủ đô. |
PV