Số liệu thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt 28,945 triệu lượt khách, tăng 10,0% so với năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,025 triệu lượt, tăng 17,0% so với năm trước; khách du lịch nội địa ước đạt 21,920 triệu lượt, tăng 8,0% so với năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 103.807 tỷ đồng, tăng 34,0% so với năm 2018.
Lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến các điểm du lịch như khu di tích danh thắng Hương Sơn, khu du lịch suối khoáng Tản Đà, khu du lịch sinh thái Thiên Sơn Suối Ngà, Làng cổ Đường Lâm, điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng lịch sử quốc gia, Hoàng thành Thăng Long… tăng trưởng khá so với năm 2018. Về hoạt động lưu trú, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn đạt khoảng 67,9%, tăng 0,13% so với năm 2018. Công suất sử dụng phòng của các khách sạn 4 - 5 sao tại Hà Nội luôn đạt ở mức cao, đạt trung bình khoảng 80% trong đó có một số khách sạn tiêu biểu như: InterContinental Hà Nội Westlake 90% (5 sao), Hilton 85% (5 sao), JW Marriott Hotel Hanoi 92% (5 sao), Melia Hà Nội 80% (5 sao), Novotel Suite Hà Nội 80% (4 sao), Lacasa 70% (4 sao), Mövenpick Hanoi 85% (4 sao)...
Năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong công tác xúc tiến quảng bá điểm đến và tăng cường kết nối, hợp tác, như phối hợp tổ chức các sự kiện định kỳ quảng bá du lịch và dịch vụ hàng không: ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa thành phố Hà Nội với Tổng công ty Hàng không Việt Nam về việc phối hợp tổ chức đón 3 đoàn fam Nhật Bản, Úc và châu Âu trong năm 2019; đón đoàn fam doanh nghiệp lữ hành Nhật Bản đến khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch Hà Nội và vùng phụ cận (từ 16/6-19/6); tổ chức gặp gỡ (B2B) giữa các doanh nghiệp du lịch Hà Nội, Việt Nam với đoàn doanh nghiệp du lịch Nhật Bản; đón đoàn Fam quốc tế đến gồm 33 đại biểu đại diện 32 doanh nghiệp du lịch Úc khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch Hà Nội – Quảng Ninh (từ ngày 19-23/8/2019); Phối hợp tổ chức chương trình “Mùa hè châu Âu” tại khu vực nhà Bát Giác – Vườn hoa Lý Thái Tổ (từ 20-21/4/2019), Chương trình “Đón thu quyến rũ” (từ 27-29/9); Duy trì thực hiện công tác quảng bá đối ứng theo thỏa thuận; Sự kiện “Quảng bá du lịch Tây Ninh trong trái tim Hà Nội” tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, nhà Bát Giác từ ngày 27-29/9/2019); phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Công ty CP du lịch Việt Nam – Hà Nội các công tác chuẩn bị đón đoàn fam doanh nghiệp du lịch châu Âu đến khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch Hà Nội – Ninh Bình – Quảng Ninh (từ ngày 9 – 14/11/2019).
Năm 2020, du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đạt 31,89 triệu lượt khách, tăng 10,2% so với năm 2019, trong đó bao gồm: 8,22 triệu khách quốc tế (bao gồm 5,77 triệu khách quốc tế có lưu trú) tăng 17% (so với ước thực hiện kế hoạch năm 2019); 23,67 triệu khách nội địa, tăng 8% (so với kế hoạch năm 2019). Tổng thu từ khách du lịch: đạt 116.762ngàn tỷ đồng, tăng 12,5% so với ước thực hiện năm 2019. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 65% đến 68%...
VH