Sáng 11/6, tại Khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) đã diễn ra chương trình kích cầu du lịch Hà Nam 2020, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Người Việt đi du lịch Việt”.
Ông Lê Xuân Huy (Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Hà Nam) cho biết, trong những tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải hoạt động cầm chừng và có thời gian phải đóng cửa dừng hoạt động.
Từ chỗ đón 3 triệu lượt khách, tăng trưởng từ 20-30% lượng khách qua mỗi năm, du lịch Hà Nam gánh chịu hậu quả nặng nề.
Dịch bệnh không chỉ khiến các công ty lữ hành gặp khó khăn mà các nhà hàng, khách sạn, vận tải… cũng lao đao khi lượng khách sụt giảm mạnh.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp nên thị trường du lịch quốc tế chưa thể phục hồi. Trong nước, dịch bệnh về cơ bản đã được kiểm soát tốt.
Vì thế, việc kích cầu du lịch, khuyến khích, tạo điều kiện để người dân, du khách đi tham quan, du lịch tại các điểm trong nước, từng bước hồi phục ngành du lịch là rất quan trọng.
Theo ông Huy, tại Hà Nam, sau thời gian triển khai xây dựng, đến nay tỉnh đã hoàn thành quy hoạch 5 khu, điểm du lịch trọng điểm đó là: Khu du lịch Tam Chúc, Điểm du lịch văn hóa tâm linh đền Lảnh Giang, Điểm du lịch văn hóa tâm linh đền Bà Vũ; Khu trung tâm lễ hội thuộc quần thể di tích lịch sử văn hóa đền Trần Thương; Điểm du lịch nhân văn Nam Cao.
Nhiều điểm trong số này đã bắt đầu đón khách tham quan từ đầu năm 2019, và tạo sức bật quan trọng cho du lịch Hà Nam. Một số tuyến tour nội tỉnh, ngoại tỉnh cũng được khai thác, phục vụ khách du lịch như tour tâm linh, kết nối các điểm tâm linh nổi tiếng giữa Hà Nội - Hà Nam - Nam Định– Thái Bình – Ninh Bình...
Đặc biệt, năm 2019, Khu du lịch Tam Chúc hoàn thành giai đoạn 1, triển khai đón khách và đăng cai tổ chức các hoạt động tôn giáo, văn hóa du lịch lớn đã góp phần tạo bước đột phá cho du lịch Hà Nam khi thu hút gần 3 triệu lượt khách về địa bàn tỉnh trong năm 2019.
Trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19, thông qua các chương trình hợp tác, kích cầu du lịch nội địa, cùng với những tiềm năng du lịch, bề dày văn hóa, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn sẵn có, ông Lê Xuân Huy kỳ vọng du lịch Hà Nam sẽ nhanh chóng phục hồi và đạt được bứt phá trong thời gian tới.
Đề xuất những giải pháp để thu hút khách cũng như “kích cầu” hiệu quả, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB lữ hành Unesco Hà Nội cho rằng, Hà Nam cần có những giải pháp cụ thể.
Trong đó, phải đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội như: Tiktok, Facebook, Youtoube, Instagram... Mời các nhân vật nổi tiếng tham gia trải nghiệm sản phẩm du lịch.
Hà Nam có thể thực hiện giảm giá vé thắng cảnh, giá dịch vụ từ 50 – 100 % theo từng giai đoạn, có chính sách áp dụng giá riêng cho doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Hà Nam đến hết năm 2020-2021.
Chủ tịch CLB lữ hành Unesco Hà Nội cũng cho rằng, Hà Nam có thể học hỏi một số tỉnh khác về những giải pháp thu hút khách đến tham quan. Ví dụ như huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) hỗ trợ 50 nghìn đồng cho 1 du khách tới du lịch tour trọn gói khi đi đoàn đông MICE, hội thảo, giải golf...
“Giảm giá nhưng phải cam kết không chỉ giữ nguyên chất lượng dịch vụ, mà phải nâng cao hơn chất lượng dịch vụ. Các thông tin liên quan đến kích cầu, khuyến mại phải được cập nhập thường xuyên, đồng thời có cơ chế giám sát doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng khi tham gia các chương trình này để tạo sự đồng bộ, bài bản, chuyên nghiệp và sự hài lòng cho du khách”, ông Hùng nhấn mạnh.
Bà Đinh Thị Lụa Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cũng cho rằng, thời gian tới, sẽ đẩy mạnh quảng bá các tour du lịch về với Tam Chúc, về với thiên nhiên sơn thủy hữu tình - những thế mạnh của du lịch Hà Nam. Việc kích cầu du lịch sẽ được thực hiện song song với đảm bảo an toàn phòng dịch.
Hà Nam là địa phương có thế mạnh về phát triển sản phẩm du lịch sinh thái - tâm linh, du lịch văn hóa – lễ hội đầu năm. Hiện Hà Nam có hơn 1700 di tích các loại, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 89 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 114 di tích cấp tỉnh.
Đặc biệt, Khu du lịch Tam Chúc dù mới chỉ hoàn thành giai đoạn 1 nhưng cũng tạo ra sự bứt phá, mang đến diện mạo mới cho du lịch Hà Nam, khi đón lượng khách đông đảo, tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế, góp phần định vị và quảng bá thương hiệu cho Hà Nam.
Nguồn: dantri.com.vn