Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết: Những hướng dẫn này cung cấp cho cả Chính phủ và doanh nghiệp một bộ giải pháp toàn diện nhằm mở cửa du lịch trở lại, theo cách an toàn, liền mạch và có trách nhiệm. Đây là kết quả làm việc từ sự phối hợp, trao đổi tri thức và thông tin giữa khu vực công và tư nhân với các cơ quan của Liên Hợp quốc. Đặc biệt, UNWTO đã làm việc với Google để nâng cao vai trò của công nghệ, chuyển đổi số trong ngành Du lịch để lĩnh vực này trở nên bền vững hơn và tạo ra cơ hội cho tất cả mọi người trên thế giới.
Bộ hướng dẫn tập trung vào 7 ưu tiên phục hồi du lịch, dựa trên các trụ cột về giảm thiểu tác động kinh tế, phát triển các giao thức an toàn, phối hợp các ứng phó và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Bảy ưu tiên, gồm: Đảm bảo tính thanh khoản và việc làm, phục hồi niềm tin về sự an toàn, tăng cường hợp tác công – tư, mở cửa biên giới thận trọng và có trách nhiệm, phối hợp hài hòa các thủ tục và giao thức, tăng giá trị gia tăng thông qua công nghệ mới, thúc đẩy sự đổi mới và bền vững trong trạng thái bình thường mới.
Các hướng dẫn được đề xuất cụ thể theo 8 loại hình gồm: Quản lý an toàn tại biên giới; Giải pháp xuyên suốt cho khu vực tư nhân; An toàn hàng không; Dịch vụ khách sạn; Lữ hành; Hội họp và sự kiện; Điểm tham quan và công viên giải trí, Quản trị và quy hoạch điểm đến. Theo đó, một loạt giao thức mới được áp dụng để giảm rủi ro trong từng hoạt động của chuỗi cung ứng, như quy trình kiểm tra thân nhiệt, xét nghiệm, đeo khẩu trang, giãn cách vật lý, tăng tần suất làm sạch hoặc cung cấp các dụng cụ vệ sinh để đảm bảo an toàn cho ngành Hàng không, dịch vụ khách sạn và sự kiện. Theo UNWTO, đây cũng là dịp để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào ngành Du lịch, như việc đào tạo trực tuyến; sử dụng công nghệ để cải thiện khả năng vận hành tại sân bay và khách sạn theo hướng nhanh gọn, tránh tiếp xúc; khử khuẩn tia cực tím; thanh toán trực tuyến… Ngoài ra, Bộ hướng dẫn cũng nhắm tới đối tượng khách du lịch, đề xuất 4 bước để đi du lịch an toàn từ khi lập kế hoạch chuyến đi, tới việc di chuyển và cuối cùng là cách ứng xử tại khách sạn và điểm đến.
HN