(Tạp chí Du lịch) - Chiều 6/11/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về Đề án “Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa”. Tham dự hội thảo có đại diện Cục Bản quyền tác giả, Cục Hợp tác quốc tế, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia, cùng đại diện một số doanh nghiệp du lịch và các vụ, đơn vị trực thuộc TCDL.
Đề án “Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa” nằm trong kế hoạch của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Du lịch văn hóa là một trong 4 dòng sản phẩm thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam; được xác định là loại hình quan trọng, có sức hấp dẫn, góp phần cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch. Đề án được nhóm nghiên cứu Vụ Thị trường Du lịch - TCDL xây dựng trên cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Đề án cũng đưa ra hiện trạng du lịch văn hóa tại Việt Nam; tình hình xây dựng, phát triển; định hướng, mục tiêu và nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa; kiến nghị các giải pháp và cách tổ chức thực hiện.
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến góp ý cho Đề án, trong đó tập trung vào việc xác định mục tiêu, phạm vi về văn hóa; nghiên cứu tài nguyên, lựa chọn các sản phẩm văn hóa nổi trội, đặc sắc nhất có thể hình thành sản phẩm du lịch có tác động lớn đến Du lịch Việt Nam để xây dựng thương hiệu quốc gia; thương hiệu phải quảng bá hình ảnh, hướng đến đối tượng. Đồng thời, một số ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu kỹ Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, từ đó chia giai đoạn, thực hiện có trọng tâm; không đi sâu vào các di sản mà tập trung vào các ý tưởng sáng tạo…
Đại diện Vụ Thị trường Du lịch cho biết, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý để chỉnh sửa, bổ sung Đề án. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp trao đổi chặt chẽ với Cục Bản quyền tác giả cũng như các đơn vị liên quan nhằm hoàn thiện Đề án là một hợp phần triển khai đề án chung về công nghiệp văn hoá của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
T.L