Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: Việt Nam cần đa dạng hóa và mở rộng thị trường để tiếp tục tăng trưởng về số lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhằm giải quyết tình hình sụt giảm của một số thị trường tạo ra. Ấn Độ và Trung Đông là lựa chọn cho giải pháp này.
Theo báo cáo của Vụ Hợp tác quốc tế - Tổng cục Du lịch, điểm thuận lợi và thu hút khách Ấn Độ đến Việt Nam là quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ đang phát triển tốt đẹp, môi trường du lịch Việt Nam an toàn, tài nguyên du lịch phong phú và mang lại nhiều trải nghiệm, hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch phù hợp với du khách Ấn Độ, thủ tục visa đơn giản, các sản phẩm và gói du lịch hấp dẫn, đồ ăn phù hợp.
Một số giải pháp nhằm thu hút thị trường Ấn Độ: xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách Ấn Độ; tăng cường công tác xúc tiến sang thị trường Ấn Độ; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tạo môi trường du lịch lành mạnh; xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh và chính sách marketing phù hợp; phối hợp xúc tiến du lịch; tổ chức các đoàn fam trip và tham gia các hội chợ tại Ấn Độ.
Theo báo cáo của Vụ Lữ hành – Tổng cục Du lịch, Trung Đông là khu vực hình thành nguồn khách lớn của du lịch thế giới, lượng khách Trung Đông đi du lịch nước ngoài tăng gấp 4,5 lần trong giai đoạn 1990 – 2010. Thị trường Trung Đông triển vọng, thường đi du lịch dài ngày và có khả năng chi trả cao nên yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ. Mục đích đi du lịch của du khách Trung Đông khá đa dạng (thăm bạn bè, thăm người thân, công vụ hay du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe…). Những loại hình du lịch ở Việt Nam phù hợp với nhu cầu của du khách Trung Đông là nghỉ dưỡng, tham quan các di sản thế giới, du lịch biển, tìm cơ hội kinh doanh, du lịch văn hóa, tìm hiểu khám phá, trải nghiệm làm thủ công truyền thống.
Việt Nam có một số điều kiện thuận lợi thu hút khách từ thị trường Trung Đông: an ninh, an toàn được đảm bảo; tài nguyên du lịch phong phú, phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách … Tuy nhiên, lượng khách du lịch từ các quốc gia khu vực Trung Đông đến Việt Nam vẫn ở mức thấp do thông tin về Du lịch Việt Nam vẫn chưa đến được với thị trường khách du lịch này, giá vé máy bay còn ở mức cao, ít nhà hàng và món ăn phục vụ nhóm khách du lịch theo đạo Hồi, thủ tục xin visa du lịch tốn nhiều thời gian.
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề các doanh nghiệp du lịch quan tâm nhằm thu hút du khách Trung Đông tới du lịch Việt Nam.
Anh Minh