Giải pháp thu hút nguồn nhân lực, kiến tạo môi trường làm việc hấp dẫn cho nhân viên ngành Khách sạn
Tham dự hội thảo có bà Đỗ Hồng Xoan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam; bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn Tổng cục Du lịch; ông Phan Đình Phùng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa và hơn 200 đại biểu là những hội viên của CLB trên mọi miền đất nước.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quang - Chủ tịch CLB Buồng Việt Nam, Tổng thư ký Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam cho biết: 8 tháng đầu năm 2022 du lịch Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng, du lịch nội địa bùng nổ đạt 79,8 triệu lượt khách vượt xa chỉ tiêu cả năm 2022 đề ra (60 triệu) và gần bằng cả năm 2019, năm cao kỷ lục nhất. Du khách quốc tế đang dần hồi phục, dẫn đến ngành Khách sạn Việt Nam đã gặp một trong những thách thức lớn nhất là sự thiếu hụt nguồn nhân lực; nhiều khách sạn không có đủ người làm đặc biệt là giai đoạn hè vừa qua, có tình trạng tuyển dụng gấp, tuyển dụng những người không có kinh nghiệm dẫn đến chất lượng dịch vụ không đáp ứng được như kỳ vọng của du khách.
Vào thời điểm hiện tại, tình trạng trên có thể đi qua khi khách du lịch nội địa bắt đầu giảm dần sau dịp lễ Quốc khánh 2/9 và khách quốc tế vẫn chưa nhiều. Tuy nhiên, đây là bài học rất cần và rút kinh nghiệm sâu sắc, vì khi khách quốc tế trở lại mạnh mẽ như lượng khách nội địa trong thời gian qua, tình trạng nhân lực vẫn thiếu hụt phải tuyển dụng như kiểu “giật gấu vá vai” chất lượng dịch vụ không đảm bảo thì không thể chấp nhận được. Với khách quốc tế họ sẽ không quay lại và chắc chắn sẽ ảnh hưởng lâu dài tới ngành Khách sạn và Du lịch Việt Nam.
Tại buổi hội thảo, các hội viên của CLB Quản lý Buồng Việt Nam đã được nghe rất nhiều đề tài như: thực trạng hệ thống lưu trú du lịch Việt Nam và những cơ hội phát triển của nhân lực khách sạn Việt Nam; khảo sát thực trạng nhân sự ngành khách sạn ở Việt Nam; thực trạng và giải pháp thu hút nguồn nhân lực du lịch Khánh Hòa; giải pháp đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho ngành khách sạn Việt Nam; giải pháp chăm lo đời sống, thu hút đội ngũ nhân viên ngành Du lịch... Hội thảo cũng đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch hiện nay.
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo bà Đỗ Hồng Xoan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết: sau đại dịch COVID-19, nhân sự trong ngành Du lịch nói chung và khách sạn nói riêng đều thiếu hụt trầm trọng và đặc biệt là nhân sự có tay nghề cao. Để thu hút được du khách bên cạnh cơ sở hạ tầng đạt chất lượng, chủ đầu tư và doanh nghiệp cần chú trọng đến công tác nhân sự và người lao động có tay nghề cao để làm hài lòng du khách. Chính vì thế, các đơn vị thường xuyên trao dồi kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên và người lao động; từ đó sẽ đáp ứng được yêu cầu của du khách và đáp ứng được kỳ vọng của khách du lịch khi sử dụng dịch vụ tại cơ sở.
Hùng Minh