Gắn kết bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên địa bàn Thừa Thiên - Huế với phát triển du lịch bền vững
Tuy nhiên, hệ thống bảo tàng và di tích trên chỉ đông đúc trong các dịp tham quan, học tập và trải nghiệm thực tế của các học sinh, sinh viên hay thu hút khách trong các ngày kỷ niệm về Người... còn lại thì rất ít khách tham quan.
Ông Nguyễn Quốc Thành – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thừa Thiên - Huế cho rằng: Khi đến một thành phố mới, du khách chú trọng tìm hiểu những nét đặc thù, độc đáo và khái quát của thành phố đó tại các bảo tàng. Vì thế, giữa bảo tàng và du lịch cần có một sự gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ nhau phát triển. Tuy nhiên, ở một vùng đất di sản và coi trọng việc phát triển du lịch như Huế thì sự gắn kết này lại chưa được như ý muốn. Các cấp quản lý chưa chú trọng quảng bá mạnh các điểm đến trong hệ thống di tích lịch sử cách mạng. Về phía các Công ty lữ hành, hầu như không có tour tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh và hệ thống các di tích lưu niệm Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố mà chỉ biết tập trung sự quan tâm đến hệ thống các di sản văn hóa được UNESCO công nhận trên địa bàn.
Cũng nhấn mạnh về yếu tố liên kết, ông Cao Huy Hùng - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng Thừa Thiên - Huế cho hay: Do các di tích nằm rải rác nên việc quy hoạch đưa vào các tour tuyến rất khó khăn, không giống như quần thể di tích cố đô Huế. Mặc dù tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cố gắng phá thế chia cắt giữa các vùng nhưng rất khó để nối các điểm di tích với nhau trong một tuyến tham quan đồng bộ, khép kín. Việc gắn giữa tham quan các di tích lịch sử cách mạng với du lịch sinh thái cũng chưa có quy hoạch đồng bộ.
Theo bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội tại Huế, loại hình du lịch địa danh lịch sử rất kén khách, chỉ dành cho những đối tượng có nhu cầu về lịch sử, trong đó đa phần là khách cựu chiến binh mà lượng khách này đã lớn tuổi nên sẽ không bền vững. Vì vậy cần tập trung đẩy mạnh việc quảng bá để thu hút các đối tượng khách khác có tính bền vững hơn.
Để gắn kết bảo tàng và di tích lưu niệm chủ tịch Hồ Chí Minh với phát triển du lịch bền vững, chúng ta nên chia nhóm đối tượng phục vụ đi đôi với việc luôn đổi mới nội dung phục vụ một cách sinh động. Bên cạnh đó, các tour du lịch được xây dựng ít nhất là 6 tháng/lần, thậm chí là 1 năm để chào bán tour cho các hãng du lịch hay tại các hội chợ du lịch quốc tế... Do vậy, các hoạt động của bảo tàng cũng phải được lên kế hoạch từ rất sớm để từ đó chủ động kết nối với các tour du lịch.
Bên cạnh việc quảng bá để bảo tàng ở Thừa Thiên - Huế là sự lựa chọn không thể thiếu trong danh mục du lịch của bất cứ các hãng lữ hành nào thì giải pháp giữ chân du khách lâu hơn ở bảo tàng cũng là một nghệ thuật. Nếu điểm đến mang yếu tố chính trị như các di tích lịch sử Hồ Chí Minh thì cần chú ý đến cách quảng bá sao cho thu hút được sự quan tâm của du khách, phục vụ cho sự phát triển bền vững nhưng không làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của Người.
Công tác bảo tàng thực sự đòi hỏi cần có những người có chuyên môn sâu, luôn học hỏi và nghiên cứu một cách khoa học, yêu nghề và có khả năng ngoại ngữ uyên thâm để có thể chuyển ngữ một cách sống động các câu chuyện về Bác. Tuy nhiên, để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao này đòi hỏi các cấp quản lý phải có những chế độ ưu đãi đặc biệt để có thể giữ chân và thu hút được nguồn chất xám này.
Muốn tạo được sức hút đối với khách du lịch phương xa thì trước tiên phải tạo thói quen đi bảo tàng của người dân địa phương, cụ thể ở đây là hệ thống di tích lưu niệm Hồ Chí Minh trên địa bàn. Không ai có thể làm tốt công việc quảng bá du lịch và tạo sức sống cho bảo tàng bằng chính những người chủ nhà bởi khả năng truyền miệng của người dân chính là “chất keo kết dính” vĩnh cữu nhất cho sự gắn kết của bảo tàng với phát triển du lịch lịch sử.
Vì vậy các cấp quản lý cần có những chính sách, chiến lược cụ thể để gắn kết bảo tàng và các di tích lưu niệm chủ tịch Hồ chí Minh với phát triển du lịch bền vững. Đó cũng chính là cách để ngành bảo tàng cùng phát triển và là một biện pháp cộng sinh hữu hiệu, đem lại không chỉ giá trị về mặt tinh thần, hình ảnh cho đất nước mà còn là một kênh để mang lại lợi nhuận chung cho ngành Bảo tàng và ngành Du lịch cùng nhau phát triển./.
Minh Hạnh