Nhằm giới thiệu tới các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông Chương trình Én Xanh 2019 và thể lệ tham gia, ngày 24/7, tại Hà Nội, VCCI tổ chức họp báo công bố Chương trình “Tôn vinh các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng – Én Xanh 2019”. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện các cơ quan ban ngành, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp - đặc biệt là các doanh nghiệp xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí.
Với tầm nhìn vì một đất nước Việt Nam phát triển bền vững, hài hòa trên cả 3 trụ cột: Kinh tế thịnh vượng, Xã hội công bằng và nhân văn, đặt trên nền tảng môi trường bền vững, Én Xanh 2019 sẽ tập trung tìm kiếm và hỗ trợ các sáng kiến kinh doanh giải quyết những thách thức trong các lĩnh vực: Nông nghiệp bền vững, Môi trường và biến đổi khí hậu, Du lịch bền vững, Trao quyền cho phụ nữ và Kinh doanh bao trùm và đa dạng.
Chương trình Én Xanh 2019 chính thức được khởi động từ ngày 24/7/2019 đến tháng 10/2019 với nhiều hoạt động chia sẻ, tìm kiếm, lựa chọn các sáng kiến tại nhiều địa phương trên toàn quốc. Ngày hội Én Xanh 2019 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10/2019 với điểm nhấn là các hội thảo chuyên đề và đêm gala tôn vinh những sáng kiến và các cá nhân tiêu biểu của năm 2019.
Tham gia Én Xanh, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sẽ có cơ hội nhận gói giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 100 triệu đồng, cùng cơ hội được kết nối với các nguồn lực tài chính từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước lên đến 300.000 USD/sáng kiến.
Phát biểu tại họp báo, bà Trần Thị Lan Anh, Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: Chương trình Én Xanh được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 dưới sự bảo trợ của VCCI, đã thành công tốt đẹp, bước đầu lan tỏa thông điệp kinh doanh vì cộng đồng nhân văn và phát triển bền vững đến nhiều đối tượng trong xã hội, đặc biệt là tầng lớp doanh nhân và các doanh nghiệp. Chương trình đã tìm kiếm được 88 cánh én đã có những sáng kiến kinh doanh đột phá, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cấp bách nhất.
Én Xanh là cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đưa mô hình kinh doanh sáng tạo, phục vụ lợi ích cộng đồng đến gần hơn, rộng rãi hơn với công chúng. Đồng thời kết nối với các doanh nghiệp, tạo thành một mạng lưới hỗ trợ hiệu quả, mang lại lợi ích cho tất cả các đơn vị đang thực hiện các hoạt động kinh doanh giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường.
Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị CSIP chia sẻ: Chương trình Én Xanh năm nay sẽ tiếp tục thúc đẩy sự liên kết, hợp tác, tạo dựng nền tảng để xây dựng một thế hệ những doanh nhân xã hội mới, những mô hình kinh doanh bền vững, giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, góp phần kiến tạo một Việt Nam nhân ái, hoà bình và thịnh vượng hơn.
Chia sẻ tại sự kiện, đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen, nhà tài trợ cho chương trình Én Xanh nêu rõ: Theo một số khảo sát người tiêu dùng, người Việt Nam nằm trong nhóm tiêu dùng sáng suốt về mặt xã hội nhất khu vực Đông Nam Á. Xu thế này cũng phù hợp với xu thế “đầu tư có tâm”, tức là các nhà đầu tư chú trọng đến các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị công khi đầu tư vào sản xuất kinh doanh.
Tại buổi họp báo, bên cạnh việc được chính thức thông tin, giới thiệu về chương trình Én Xanh 2019, các đại biểu còn có cơ hội lắng nghe chia sẻ của một số đại diện Én Xanh 2017 về những bước phát triển, thay đổi tích cực trong hành trình hai năm qua của họ để từ đó có thể thấy được những góc nhìn mới về kinh doanh trong thời đại ngày nay, đồng thời góp phần lan tỏa tinh thần Én Xanh vì cộng đồng bền vững và nhân văn.
Thanh Hiền