Nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch golf
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho biết, với bờ biển dài hơn 3.260km, địa hình đa dạng 3/4 đồi núi, Việt Nam là đất nước có lợi thế phát triển các loại hình du lịch phong phú, trong đó có du lịch golf. Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng Việt Nam có đầy đủ tiềm năng và cơ hội để trở thành “Thiên đường golf của châu Á”. Theo Tổng Giám đốc điều hành Asia Pacific Golf Group Mike Sebastian: “không có nơi nào trên thế giới có được sự phát triển golf nhanh và đồng bộ như ở Việt Nam”.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam Trần Ngọc Hải, nước ta có rất nhiều tiềm năng để phát triển golf với vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng. Đồng thời Việt Nam cũng gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới và sở hữu nguồn tài nguyên, du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, hấp dẫn. Các sân golf của Việt Nam được thiết kế và đầu tư chuyên nghiệp, đặc biệt khí hậu Việt Nam cho phép khách du lịch golf hoạt động quanh năm.
Bên cạnh những tiềm năng, golf của nước ta cũng có nhiều cơ hội phát triển khi khu vực châu Á đang dẫn đầu thị trường golf toàn cầu và có mối quan hệ kinh tế, văn hóa đặc biệt với hai thị trường golf hàng đầu là Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm 2019, 2021, Việt Nam được Tổ chức golf thế giới bình chọn là Điểm đến tốt nhất Golf thế giới và châu Á.
PGS.TS Trần Hiếu, Viện khoa học Thể thao, Tổng cục Thể dục Thể thao chia sẻ, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, trong số hơn 15,5 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2018, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chơi golf hay kết hợp mục đích chơi golf chỉ chiếm khoảng 0,8%. Thị trường khách du lịch golf chính đến Việt Nam hiện nay là khách Hàn Quốc, tiếp đến là Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á. Nếu nhìn vào số liệu khách du lịch golf trên phạm vi toàn cầu và định hướng thị trường khách quốc tế trọng điểm đến Việt Nam trong thời gian tới, thực trạng và hướng phát triển golf, hoàn toàn có thể khẳng định du lịch golf Việt Nam còn có dư địa lớn để phát triển, thu hút nhiều khách đến từ các thị trường du lịch golf của Mỹ, Tây Âu và Đông Bắc Á.
Theo ông Hiếu, hiện nay Việt Nam đã có 80 sân golf 18 hố đi vào hoạt động và đến 2025 sẽ có 200 sân golf 18 hố đi vào hoạt động (mỗi tỉnh hiện nay đều đang lên kế hoạch xây dựng 10-15 sân golf). Các sân golf tại Việt Nam có chất lượng tốt, đẳng cấp - đều do những golfer nổi tiếng thế giới thiết kế, có sự khác biệt dựa trên lợi thế về đặc điểm địa hình và các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để hấp dẫn khách du lịch yêu thích chinh phục nhiều sân golf độc đáo, nhiều thách thức và trải nghiệm khác biệt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để có thể thu hút thị trường, phát triển du lịch golf. Phát huy những lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch golf sẽ là một đột phá trong phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam trong những năm tới.
Đề cập đến sự phát triển của golf Việt Nam, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch chơi golf quốc tế (IAGTO) Peter Walton cho biết: Lần đầu tiên tôi đến thăm Việt Nam cách đây 12 năm, khi đó mới chỉ có Câu lạc bộ golf Đà Nẵng và sân Montgonmerie Links là các sân golf du lịch tại Việt Nam. Sau một thời gian, Việt Nam đã có tiến bộ rất nhiều. Đến năm 2019, mọi thứ đã đi đúng hướng để Việt Nam trở thành điểm đến du lịch golf mạnh thứ 2 ở Đông Nam Á sau Thái Lan.
Chia sẻ về tình hình tham gia chơi golf ở một số quốc gia phát triển, ông Peter Walton cho hay: ở Nhật Bản, Hàn Quốc,Thái Lan, Mỹ và một số nước châu Âu, tỷ lệ tham gia chơi golf đã tăng hơn 10% trong vòng hơn 2 năm qua vì đây là một hoạt động mà mọi người có thể tận hưởng một cách an toàn mà không cần đi du lịch nước ngoài. Theo ông Peter Walton, hiện nay thị trường du lịch golf toàn cầu hiện nay lớn hơn so với trước đại dịch; du lịch chơi golf đã bắt đầu tăng vọt và du lịch chơi golf sẽ phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ hơn tất cả các lĩnh vực khác của ngành du lịch. “Bằng cách sử dụng nền tảng IAGTO, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch chơi golf thành viên của chúng tôi tại Việt Nam đã liên tục liên lạc với các nhà điều hành du lịch chơi golf quốc tế trong suốt đại dịch, thông báo với mọi người về những phát triển mới và sự phục hồi. Việc Việt Nam chính thức công bố mở cửa lại du lịch, đón khách du lịch quốc tế từ ngày 15/3, đây là sự bắt đầu hoạt động hướng tới hoạt động du lịch chơi golf quốc tế”, ông Peter Walton chia sẻ.
Cần tháo gỡ những “nút thắt” để tạo động lực du lịch golf phát triển
Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc cho biết: Tiềm năng du lịch golf của Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, sản phẩm du lịch golf ở Việt Nam còn hết sức hạn chế do lượng sân golf còn ít, tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chơi golf chưa cao trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf còn lỏng lẻo, du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác như MICE, caravan, chưa có các giải thưởng chuyên nghiệp, các sân golf chưa liên kết với nhau cũng như chưa có các giải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch golf bài bản. Bên cạnh đó, các chương trình golf tour hiện đang khai thác còn hạn chế, chưa phong phú về nội dung do thị trường golf còn khá mới mẻ, các doanh nghiệp lữ hành trong nước còn thiếu thông tin về thị trường khách. Một số chương trình golf tour hiện nay đang khai thác một số doanh nghiệp lữ hành du lịch còn khá đơn giản, chủ yêu tập trung vào các hoạt động hỗ trợ khách chơi golf. “Trong tương lai, golf sẽ trở thành một loại hình giải trí toàn cầu với các thị trường mới đang phát triển ở châu Á, Mỹ La tinh, Trung Đông và Đông Âu. Vì vậy, chủ trương của ngành Du lịch Việt Nam là phát huy những lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch golf theo hướng bền vững, đây được xem là một trong những định hướng phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam những năm tới”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cho hay.
Để du lịch golf Việt Nam từng bước phục hồi sau tác động bởi đại dịch COVID-19, có bước phát triển, theo Giám đốc điều hành IAGTO Peter Walton: Sau đại dịch, người tiêu dùng sẽ không gặp rủi ro tài chính khi đặt kỳ nghỉ chơi golf của họ. Tỷ lệ khách du lịch chơi golf đặt kỳ nghỉ chơi golf của họ thông qua các công ty tổ chức du lịch chơi golf, những người bảo vệ khoản thanh toán của họ sẽ tăng lên đáng kể. Mỗi sân golf ở Việt Nam nên quyết định số lượng vòng golf mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm mà họ muốn bán cho khách chơi golf quốc tế. “Mỗi sân golf tự coi là một phần của điểm đến chơi golf Việt Nam phải chuẩn bị một mô hình kinh doanh thưởng cho các chuyên gia golf Việt Nam. Các công ty quản lý địa điểm chuyên nghiệp golf Việt Nam, các công ty lữ hành golf quốc tế cần đẩy mạnh quảng bá Việt Nam như một điểm đến chơ golf hấp dẫn”, ông Peter Walton lưu ý.
PGS.TS Trần Hiếu, Viện khoa học Thể thao cho rằng: Để phát triển du lịch golf cần tập trung xây dựng, hoàn thiện các chế độ, chính sách, đầu tư, kinh doanh dịch vụ golf ở Việt Nam. Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, khai thác lợi thế về đặc điểm, địa hình và các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa. Tăng cường chất lượng phục vụ của các sân golf: xây dựng quy trình bài bản, bồi dưỡng ngoại ngữ và các kiến thức, thái độ cho người phục vụ sân golf. Tăng cường tổ chức các hoạt động của môn golf như tổ chức các giải golf chuyên và không chuyên, hội thảo, sự kiện golf… Tăng cường xức tiến, quảng bá về điểm đến golf chất lượng ở Việt Nam. “Cần xây dựng các gói sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp giữa các sân golf với các hãng lữ hành tạo nên các golf tour chất lượng, hấp dẫn. Xây dựng và bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, chú trọng việc xây dựng các tour du lịch golf thành những “hệ sinh thái khép kín”, PGS.TS Trần Hiếu nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam Trần Ngọc Hải chia sẻ, để golf du lịch phát triển ở Việt Nam, vai trò của các công ty lữ hành đóng vai trò rất quan trọng, bởi những đơn vị này chính là khâu kết nối với hàng không, sân golf, các địa điểm đến, nhà hàng, khách sạn... “Bên cạnh đó, để du lịch golf phát triển, cần tăng cường sự kết nối, trong đó, cần ứng dụng mạnh công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf. Những hoạt động của sân golf này kết nối với sân golf khác, địa bàn khác. Chính quyền cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp, lữ hành kết nối với nhau để mở rộng du lịch golf giữa các địa điểm.”, ông Hải cho hay.
Theo Giám đốc Công ty Feeling Nguyễn Thị Hòa, để phát triển du lịch golf cần coi các doanh nghiệp du lịch golf như các doanh nghiệp du lịch, không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Cần hoàn thiện hệ thống sân golf tùy theo các địa hình khác nhau, có những trải nghiệm độc đáo. Cần đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá trên các kênh truyền hình lớn, các hội chợ, thị trường tiềm năng để thế giới biết về các sân golf Việt Nam; tăng cường kết nối với lữ hành, kếp hợp du lịch MICE, nghỉ dưỡng; quảng bá các sự kiện du lịch golf trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.
Kết luận Hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, để phát triển golf hiệu quả là thế mạnh của Du lịch Việt Nam cần có chiến lược lâu dài và mang tính tổng thể chung cho tất cả các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp golf sẽ cần bàn bạc với nhau cụ thể, chi tiết, đồng thời cần có sự liên kết để tạo thành một hệ thống, trên cơ sở luôn coi golf là một thế mạnh của Việt Nam để phát triển. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thị trường golf của Việt Nam (tùy vào năng lực, định hướng của từng doanh nghiệp để phát triển các loại hình khách khác nhau như nhóm khách ưu tiên và nhóm khách du lịch thông thường gắn với chơi golf…); tăng thêm những dịch vụ đi kèm theo golf… Việc phát triển golf cần được nghiên cứu, phát triển theo lộ trình và có kế hoạch phát triển rõ ràng. “Trước mắt Hiệp hội Golf Việt Nam sẽ tổ chức một số giải golf; bàn về các dịch vụ du lịch, thuế; chuẩn bị tham gia Hội chợ VITM tại Đà Nẵng vào tháng 5/2022 có giới thiệu các sân golf, dịch vụ golf…”, ông Bình thông tin.
Tuấn Hải