Nghiên cứu TCI 2023, do Booking.com ủy quyền và được Milieu Insight thực hiện độc lập với hơn 8.000 khách du lịch từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp APAC, bao gồm Việt Nam, được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2023. Nghiên cứu trình bày phân tích chuyên sâu về sự tự tin đối với du lịch và du lịch bền vững xuyên suốt khu vực APAC.
Năm 2023 cũng là năm đầu tiên báo cáo TCI tiết lộ bốn kiểu hình du lịch của các nhóm du khách, qua đó thể hiện tính chất đặc thù về động lực, các ưu tiên cũng như hành vi đối với du lịch của họ. Năm nay, Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực APAC nằm trong nhóm “Mindful Voyagers” (những nhà du hành chánh niệm) – tiếp cận du lịch với sự thận trọng, được thúc đẩy bởi tinh thần trách nhiệm với môi trường và mong muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương. Nói cách khác, du khách Việt Nam là nhóm cho thấy mối quan tâm về du lịch bền vững cao nhất trong khu vực APAC.
Hành vi du lịch
Người Việt có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ, tìm kiếm thử thách khi đi du lịch (38%). Có 35% du khách Việt cho biết họ mong muốn khám phá chính đất nước mình nhiều hơn, và 34% sẽ đi thám hiểm những điểm đến ít phổ biến với du khách.
Với gần một nửa (45%) du khách, du lịch giải trí vẫn là một phần ‘rất quan trọng’ trong đời sống hàng ngày khi phần lớn các mối lo về dịch bệnh trước kia đã được đẩy lùi. 83% du khách Việt cho biết họ đang lên kế hoạch cho các chuyến đi của mình trong vòng 12 tháng tới, 45% đã đặt chỗ trước cho chuyến du lịch trong nước, và 26% đã đặt trước cho chuyến đi quốc tế tiếp theo (trong vòng 12 tháng tới).
Động lực du lịch
Động lực du lịch đối với du khách Việt Nam rất đa dạng, song có điểm chung là mong muốn phát triển bản thân và được nghỉ ngơi thư giãn. Hơn một phần ba (35%) cho biết họ muốn đi đây đó để nghỉ ngơi hoàn toàn và lấy lại năng lượng cho bản thân; 30% muốn được đắm mình vào các nền văn hóa khác biệt; và 29% muốn du lịch để gặp gỡ những người mới, gắn kết hơn với những người mình yêu thương, cùng họ có những trải nghiệm, kỷ niệm mới bên nhau.
Những bận tâm lớn nhất khi lên kế hoạch du lịch
Trước nhu cầu du lịch lớn, báo cáo cũng chỉ ra các mối quan tâm hàng đầu mà cả du khách Việt Nam lẫn trong khu vực đều đang bận tâm. Phần lớn cho rằng tình trạng tài chính và kinh tế hiện nay là mối lo lớn nhất, bên cạnh các rủi ro về sức khỏe, y tế, và những gián đoạn du lịch khác. 40% du khách Việt Nam cho biết tài chính là bận tâm lớn với họ khi lên kế hoạch đi du lịch (dẫn đầu là Thái Lan 57% và New Zealand 55%); 40% lo sợ sẽ nhiễm COVID-19 hoặc các bệnh khác trong thời gian đi đây đó (Singapore 42%, Thái Lan 36%).
Các quy trình và thủ tục hành chính trong quá trình du lịch nước ngoài, trong đó có cả quy định về cách ly tại các điểm đến hoặc quốc gia sở tại là bận tâm chính của 30% du khách Việt, trong đó 25% cho biết chi phí, thủ tục phức tạp và đắt đỏ về đăng ký visa cũng khiến họ suy nghĩ khi đặt quyết định du lịch quốc tế.
Mặt khác, để tiết kiệm chi phí khi du lịch, 44% du khách cho biết họ sẽ chọn đi vào những tháng thấp điểm, 43% sẽ tận dụng các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết để bù đắp thêm chi phí, và 28% sẽ lựa chọn các phương tiện hoặc hình thức di chuyển ít tốn kém hơn trong chuyến đi của mình.
Top địa điểm và hoạt động ưa thích khi đi du lịch
Phần lớn du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn ghé thăm các bãi biển và đảo (61%), theo sau là các thành phố lớn (60%); và lựa chọn hoạt động thể chất, thể thao (45%) để trải nghiệm trong chuyến đi của mình.
Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam cho biết: “Trước những bất ổn về kinh tế mà chúng ta đang đối mặt, thật đáng khích lệ khi thấy du khách Việt Nam vẫn cho thấy tinh thần sẵn sàng đi du lịch và khám phá những miền đất mới trên chính Việt Nam và tại các điểm đến quốc tế. Hiểu được những bất ổn kinh tế đã ảnh hưởng như thế nào đến sở thích của du khách Việt Nam, Booking.com vẫn cam kết cung cấp trải nghiệm đơn giản và dễ dàng trong việc đặt chỗ, lập kế hoạch và quản lý chuyến đi - tất cả chỉ qua một nền tảng duy nhất. Với các dịch vụ không ngừng mở rộng của chúng tôi, khách du lịch luôn có thêm nhiều lựa chọn khám phá hơn và cũng đạt được sự hài lòng khi họ tiếp tục cá nhân hóa hành trình của chính mình hiệu quả hơn.”.
Thao Lan