Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch thế giới đã phải gánh chịu thiệt hại lớn gấp 5 lần mức sụt giảm trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2009. Con số này sẽ còn tăng lên, UNWTO dự báo hết tháng 8/2020 thiệt hại có thể lên tới 730 tỷ USD. Riêng tháng 6/2020 lượng khách du lịch toàn cầu giảm tới 93% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tất cả các khu vực và tiểu vùng trên thế giới đều sụt giảm hơn 50% lượng khách trong nửa đầu năm 2020. Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất vì lượng khách giảm tới 72%, tiếp đó là châu Âu (giảm 66%), châu Phi và Trung Đông (giảm 57%) và châu Mỹ (giảm 55%). Đây là những sụt giảm chưa từng có, do nhiều quốc gia đóng cửa biên giới và ban hành lệnh hạn chế đi du lịch vì dịch bệnh Covid-19.
Trong bối cảnh này, Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho rằng để phục hồi hoạt động du lịch trên thế giới thì "Hợp tác chính là chìa khóa", và "điều cấp bách lúc này là các chính phủ phối hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân". Tại hội nghị Hội đồng điều hành UNWTO vừa diễn ra ngày 17/9 vừa qua, 170 đại biểu từ 24 quốc gia đã cam kết về việc thúc đẩy hoạt động du lịch quốc tế an toàn trở lại.
Bên cạnh đó, UNWTO cũng khuyến khích thúc đẩy du lịch nội địa để bù đắp cho ảnh hưởng của Covid-19. Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili, cho biết: “Quy mô lớn của du lịch nội địa sẽ giúp nhiều điểm đến phục hồi nhanh sau những thiệt hại về kinh tế do đại dịch gây ra, đồng thời góp phần bảo vệ việc làm, bảo vệ sinh kế cho người dân và bảo đảm xã hội được hưởng những lợi ích mà du lịch mang lại”.
Nhiều quốc gia đã ban hành chính sách thúc đẩy du lịch nội địa, như Malaysia phát hành lượng lớn voucher giảm giá du lịch, tương đương giá trị khoảng 113 triệu USD. Costa Rica chuyển tất cả các kỳ nghỉ của năm 2020 và 2021 sang ngày thứ 2, để người dân có kỳ nghỉ dài hơn cho các chuyến du lịch. Pháp chạy chiến dịch #CetÉtéJeVisiteLaFrance (Hè này tôi đi du lịch Pháp) để quảng bá sự đa dạng về điểm đến, khuyến khích người dân đi du lịch trong nước. Tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam từ ngày 1/6 đến ngày 31/12/2020, thúc đẩy phối hợp giữa các địa phương, doanh nghiệp, hãng hàng không và các bên liên quan xây dựng các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch nội địa.
HN