Teambuilding là một giải pháp xây dựng và phát triển đội nhóm, bao gồm các hoạt động nhằm mục đích phát huy năng lực người tài, liên kết các cá nhân trở thành một đội cùng hướng tới mục đích chung của công việc.
Teambuilding có chức năng giáo dục, liên kết và giải trí. Điểm khác biệt lớn nhất giữa teambuilding du lịch và teambuilding thông thường là sự thư giãn, giải trí cao. |
Theo điều tra, hiện nay hầu hết đối tượng khách hàng chính tham gia chương trình du lịch có kết hợp hoạt động teambuilding của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội là các doanh nghiệp, chiếm 80,5%. Đối với các công ty là doanh nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động teambuilding khá phổ biến nhưng đối với doanh nghiệp trong nước thì còn mới mẻ. Các chương trình của teambuilding luôn đòi hỏi sự sáng tạo, tìm tòi cái mới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp du lịch hoạt động theo hình thức này chưa nhiều. Phần lớn các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch teambuilding tập trung ở các tỉnh phía Nam.
Hiện nay, Hà Nội có 450 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa thì ước tính có khoảng hơn 30% công ty lữ hành đã và bắt đầu ứng dụng teambuilding vào hoạt động du lịch. Theo kết quả điều tra thực tế tại các công ty như: doanh nghiệp du lịch ETV teambuilding, Kết nối hành trình Việt, Vietclim, công ty TNHH Du lịch Xanh, Vietravel, Công ty Goodwill… trung bình mỗi năm các công ty này tổ chức loại hình du lịch kết hợp teambuilding cho khoảng mấy chục đoàn khách số lượng từ 100 đến 200 người.
Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội sử dụng nhiều công cụ quảng cáo, khuyến mãi, marketing trực tiếp. Theo điều tra, khoảng cuối tháng 6 tới đầu tháng 8 là thời điểm các doanh nghiệp du lịch bán được nhiều chương trình du lịch kết hợp teambuilding nhất. Đây là thời gian nghỉ hè của học sinh, sinh viên, các cán bộ công nhân viên và cũng là mùa chính vụ của du lịch. Bên cạnh đó còn có dịp cuối năm, các doanh nghiệp tổ chức các buổi tổng kết, khen thưởng… cho cán bộ công nhân của cả công ty tham gia, số lượng lên tới vài trăm người.
Hầu hết các thành viên khi tham gia chơi đều thích thú với các trò kỹ năng là chủ yếu, bên cạnh đó là các trò chơi dân gian. Các trò kỹ năng vừa triển khai được trong nhà và ngoài trời, hơn nữa giúp người chơi rèn luyện nhiều kỹ năng như tư duy, phản xạ… Như vậy, các trò chơi teambuilding tại Hà Nội chủ yếu gắn với mục đích đào tạo.
Trong 100 du khách được hỏi thì có 60% là muốn tiếp tục tham gia chương trình du lịch kếp hợp teambuilding trong những lần tới. Những người còn lại không tham gia do một số lý do như sợ yếu tố thời tiết ảnh hưởng tới sức khỏe, không thích những chỗ đông người…
Phản ánh chất lượng của một chương trình du lịch có teambuilding chắc chắn không thể thiếu yếu tố phục vụ của các hướng dẫn viên. Theo nghiên cứu thì du khách đánh giá về các hướng dẫn viên thông qua một vài yếu tố như sau: mức độ hiểu biết về hoạt động teambuilding; kỹ năng truyền tải thông tin tổ chức; thái độ lễ phép và lịch sự; tinh thần cởi mở. Trong thực tế, khách hàng đánh giá chất lượng của hướng dẫn viên ở mức khá tốt.
Làm gì để phát triển du lịch teambuilding?
Hoàn thiện công tác xây dựng chương trình du lịch teambuilding
Để có được một chương trình du lịch teambuilding thành công, doanh nghiệp phải có sự đầu tư nhất định. Nhưng thực tế chỉ có một số doanh nghiệp có bộ phận teambuilding. Hầu hết các doanh nghiệp xây dựng chương trình teambuilding dựa vào yêu cầu của khách hàng, chưa xây đựng một định hướng cụ thể. Vì vậy các doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình một bộ phận nghiên cứu, thiết kế và tổ chức teambuilding chuyên biệt. Bộ phận này vừa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về teambuilding vừa có thể trợ giúp các bộ phận khác.
Teambuilding có một nét thú vị là mỗi chương trình lại có một tên gọi riêng để hấp dẫn du khách và thể hiện nội dung chương trình. Đây là điều doanh nghiệp cần phải chú ý. Tên các chương trình du lịch có teambuilding vẫn còn mang tính chất vận động, các doanh nghiệp có thể dựa vào những truyền thuyết, sự tích, câu truyện ngụ ngôn,… ở địa phương tổ chức teambuilding để đặt tên cho chương trình, gắn các trò chơi vào truyền thuyết, sự tích đó để qua mỗi trò chơi, du khách không chỉ thu được những kiến thức về xây dựng nhóm, nâng cao sức khỏe mà còn hiểu biết về kiến thức lịch sử, văn hóa,…
Yếu tố dẫn đến thành công của các chương trình teambuilding là các hướng dẫn viên, vì họ là người hướng dẫn khách tham quan, du lịch, quản trò trong các hoạt động vui chơi, giải trí, quan sát gắn kết các thành viên, từ đó thể hiện được mục đích chuyến đi. Nhưng thực tế cho thấy chỉ có các doanh nghiệp tổ chức chuyên nghiệp, hướng dẫn viên mới được đào tạo về cách thức hướng dẫn trong một tour có teambuilding. Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp có thể đào tạo một đội ngũ hướng dẫn viên trong hoạt động teambuilding bằng cách đưa hướng dẫn viên ra những nước có du lịch teambuilding phát triển như Malaysia, Singapore, Thái Lan… hoặc thuê các hướng dẫn viên chuyên nghiệp về teambuilding dẫn cùng với các hướng dẫn viên nội địa, từ đó học hỏi kinh nghiệm, kiến thức về các hoạt động teambuilding; tham khảo các chương trình teambuilding thành công của nước ngoài.
Đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm chương trình du lịch teambuilding
Qua nghiên cứu cho thấy chỉ có một số ít khách hàng nội địa biết đến sản phẩm teambuilding, chủ yếu là các doanh nghiệp trẻ, học sinh sinh viên. Điều này tạo ra khó khăn khi các doanh nghiệp thực hiện bán các sản phẩm du lịch có teambuilding. Vì vậy, các doanh nghiệp phải quảng bá cho hoạt động này bằng nhiều phương pháp như pano, áp-phích, tờ rơi, các tạp chí chuyên ngành, các kênh về du lịch, quảng cáo chương trình có teambuilding trên website doanh nghiệp hoặc các website liên kết về du lịch…; giới thiệu hình ảnh của những chương trình du lịch đã diễn ra, giúp du khách cảm nhận được sự hấp dẫn của chương trình.
Đối với du khách quốc tế, có thể cho họ nhận biết hoạt động teambuilding của doanh nghiệp qua các hội chợ du lịch quốc tế, tham gia các hội thảo về du lịch, liên kết website du lịch nước ngoài,…
Các chương trình teambuilding thường đắt hơn các chương trình du lịch thông thường từ 20-30%, chính vì vậy khách hàng là học sinh, sinh viên thường có xu hướng tự tổ chức các hoạt động teambuilding cho riêng mình. Để thu hút được đối tượng này, các doanh nghiệp có thể áp dụng các chính sách giảm giá tour bằng cách tổ chức ở những địa điểm gần, các hoạt động vui chơi giải trí đơn giản.
Đa dạng hóa các hoạt động teambuilding trong chương trình du lịch
Địa điểm tổ chức các hoạt động teambuilding còn hạn chế, chủ yếu tập trung ở các bãi biển, khu du lịch sinh thái,…điều này dẫn đến sự nhàm chán của du khách hoặc vào mùa du lịch dẫn đến sự quá tải. Doanh nghiệp có thể mở rộng địa điểm tổ chức như về các vùng quê ở Việt Nam, các khu di tích văn hóa, làng nghề .... xung quanh địa bàn Hà Nội có thể kể đến các địa điểm như: SonTinh Camp, khu du lịch hồ Đại Lải, khu vui chơi giải trí Thiên Đường Bảo Sơn, khu du lịch Đồng Mô.... để vừa giới thiệu được nét văn hóa truyền thống vừa tạo sự mới lạ cho du khách.
Hiện nay, các doanh nghiệp tổ chức chương trình du lịch teambuilding chuyên nghiệp có những hoạt động vui chơi giải trí khá giống nhau. Vì vậy, cần đa dạng hóa các hoạt động teambuilding, tạo ra nét khác biệt cho các hoạt động teambuilding của mình như lồng ghép các yếu tố văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam vào trong chương trình teambuilding mạo hiểm, leo núi,…
Bên cạnh đó, cần tiếp thu những tinh hoa của văn hoá Việt Nam vào các hoạt động team building để làm cho các chương trình du lịch teambuilding, trở nên độc đáo hơn, thu hút được nhiều đoàn khách từ các tập đoàn, công ty đa quốc gia trên thế giới; có thể dựa trên các trò chơi dân gian và sửa đổi sao cho có tính team building cao để áp dụng vào thực tế. Ví dụ các trò chơi như: đập niêu, bịt mắt bắt dê, thi thổi cơm nhanh… Các trò chơi này đòi hỏi tính đồng đội cao, dụng cụ để chuẩn bị đơn giản và rẻ tiền.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. John Beech and Simon Chadwick (2006), The Business of Tourism Management, Nxb Pearson Education Limited, England
2. Philip Kotler (2006); John T.Bowen; James C.Markens, Marketing for Hospitality and Tourism, Nxb Pearson International Education
3. When teams work best(2001), Nhà xuất bản Thousand Oaks, California
4. Parker, Glenn M. Team Players and Teamwork. San Francisco: John Wiley and Sons, Inc., 1990.
|
ThS. Dương Hồng Hạnh