Đi du lịch kết hợp làm công tác bảo vệ môi trường, nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành xu hướng được nhiều đơn vị lữ hành khai thác. Những tour du lịch vì môi trường thường được các đơn vị lữ hành triển khai như: trồng cây xanh, nhặt rác thải, phát túi nilon tự hủy... Sau mỗi hành trình như thế, du khách không chỉ khám phá cảnh đẹp ở những vùng đất mới mà còn tìm thấy ý nghĩa và giá trị đích thực của cuộc sống.


Vietravel tổ chức chiến dịch "Vì môi trường du lịch xanh và sạch"
Hưởng ứng Năm Du lịch có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường, vừa qua, Công ty Du lịch Vietravel đã tổ chức các chiến dịch "Vì một môi trường du lịch sạch" trên khắp các tỉnh, thành, những điểm du lịch nổi tiếng, tập trung đông du khách như: TP. Hồ Chí Minh, Huế, Lào Cai, Nha Trang, Long Xuyên… Bằng các hành động thiết thực như: đạp xe, quét, thu gom rác kết hợp phát túi nilon tự hủy quanh các tuyến phố chính, các khu du lịch, khu chợ, bến xe… chương trình góp phần làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến đối với du khách trong và ngoài nước, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân, du khách nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan môi sinh, không gian du lịch.
Cùng với Vietravel, nhiều năm nay, Saigontourist cũng đã triển khai thành công tour "Mỗi du khách một cây xanh cho Đà Lạt" với ý nghĩa: khi tự tay trồng một cây xanh tại điểm du lịch, mỗi du khách sẽ góp phần tích cực giữ gìn, tôn tạo cảnh quan môi trường. Công ty Lữ hành GoldenTour cũng tham dự những ngày lễ hội xanh ở các tỉnh, thành trên cả nước.


Du khách tham gia nhặt rác tại bãi biển The Nam Hải
Không chỉ có các đơn vị lữ hành, ngay cả trung tâm vui chơi, giải trí, cơ sở lưu trú… cũng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn lôi cuốn du khách tham gia bảo vệ môi trường. Trung tâm Lặn biển Việt Nam (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) vào mỗi dịp hè thường tổ chức một ngày cho khách và nhân viên dọn rác dưới nước và lặn bắt sao biển gai ăn san hô ở các điểm lặn. Hưởng ứng chương trình "Giờ Trái đất 2013" các khách sạn cũng đã tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng và các thiết bị điện tử. Ngoài ra, khách nghỉ tại khách sạn được khuyến khích tắt đèn trong phòng và tham gia một buổi tiệc nhẹ… để hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện năng.
Năm 2013 được đánh dấu là năm trọng tâm của ngành Du lịch trong việc xây dựng môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp dựa trên nền tảng là sự ủng hộ giữa các chủ thể của ngành Du lịch. Để thực hiện được mục tiêu đó, không dừng lại ở việc xây dựng các tour du lịch vì môi trường đơn lẻ ở một vài công ty lữ hành đang thực hiện, mà xa hơn là việc cần thiết triển khai các tour du lịch có trách nhiệm trên toàn bộ hệ thống các tour du lịch tại Việt Nam, cũng như quốc tế tại các công ty lữ lành của Việt Nam. Trong đó, chính du khách cùng với các doanh nghiệp lữ hành sẽ là người tuyên truyền, vận động, và tham gia vào việc làm cho môi trường du lịch xanh hơn, đẹp hơn. Đó cũng là phương thức hữu hiệu để quảng bá hình ảnh một Việt Nam thân thiện, xanh tươi trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng thương hiệu Du lịch Việt Nam./.
Hải Anh