Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH xe du lịch Thiên Thảo Nguyên cho biết: Đại dịch Covid-19 đã có tác động rất lớn đến hoạt động vận chuyển hành khách nói chung và công ty nói riêng. Mặc dù tại nhiều địa phương các di tích, danh thắng, đền chùa đã mở cửa trở lại nhưng dịch vụ thuê xe du lịch đi tham quan vẫn chậm, những mùa lễ hội trước đây, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe, hiện tại mỗi ngày chỉ có vài ba chuyến. Trước đây, công ty có hơn 300 đầu xe, giờ thanh lý còn khoảng 100 xe từ 4 - 45 chỗ, tuy nhiên công suất chạy hiện tại cũng mới chỉ đạt 10%. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lái xe tạm thời vẫn ở quê nghỉ dịch, khi có khách mới được gọi lên làm việc. Dù tình hình dịch từng bước được kiểm soát, nhưng việc thuê xe chạy vẫn hạn chế. Hiện tại, các công ty vận chuyển khách du lịch cho thuê xe với mức giá giảm tới 30% cho khách hàng đặt xe đi ngày thường. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, công ty luôn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Thời gian tới, công ty tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động online nhằm tăng cường kết nối với khách hàng, cập nhật thông tin trên trang website, tạo thuận lợi cho khách hàng quan tâm, sử dụng các dịch vụ, ưu đãi của công ty.
Ông Đoàn Văn Dũng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sen Á Đông (Quảng Ninh) cho biết: Công ty hoạt động trên các lĩnh vực vận chuyển khách du lịch tham quan trên vịnh Hạ Long; xe điện tham quan thành phố Hạ Long; vận chuyển khách du lịch, kết nối tour Hà Nội - Hạ Long; khu du lịch sinh thái; nhà hàng với lực lượng lao động trên 500 người, do tác động của đại dịch Covid-19 đã giảm trên 80% lao động. Dù vậy, mỗi tháng công ty vẫn phải chi phí trên dưới 1 tỉ đồng để bảo dưỡng tàu, xe, trả lương cho người lao động. Để chuẩn bị đón khách khi dịch được kiểm soát, nhất là vào dịp hè, công ty đã tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu, xây dựng sản phẩm mới; đẩy mạnh công tác maketing; nâng cao chất lượng về quản lý, phục vụ; ứng dụng công nghệ vào đặt chỗ; nâng cấp tàu tham quan trên vịnh Hạ Long; tăng cường kết nối với các doanh nghiệp lữ hành, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và các địa phương để góp phần thu hút khách.
Theo ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa, Giám đốc kinh doanh Vietpromotion Group: Đại dịch Covid-19 đã có tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến Du lịch Khánh Hòa nói chung và hoạt động của công ty nói riêng, nhân viên không có việc, vẫn phải trả chi phí cho nhân sự cốt lõi, mặt bằng, quảng bá hình ảnh, xúc tiến thị trường theo từng thời điểm của dịch bệnh. Để vượt khó, công ty tăng cường công tác phòng, chống dịch, xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh; xây dựng nhiều gói sản phẩm kích cầu đạt tiêu chuẩn cao cấp, mới lạ; chuẩn bị cơ sở vật chất, nghiên cứu quảng bá sản phẩm điểm đến đảm bảo an toàn cùng với các dịch vụ; đầu tư phương tiện vận chuyển khách đa dạng, chất lượng cao, giới thiệu trên các kênh famtrip, trực tuyến online cho các thị trường nội địa, châu Á, châu Âu.
Ông Vũ Hà Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đồng Xuân (Hà Nội) chia sẻ: Khi dịch bùng phát, lượng khách đi xe điện giảm đáng kể, trung bình chỉ có khoảng 5 xe hoạt động, tần suất 3 - 4 chuyến/ngày. Khi các di tích, điểm đến ở phố cổ nói riêng và Hà Nội nói chung chính thức mở cửa trở lại, lượng khách đi xe điện tăng dần, công ty vẫn duy trì công tác phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế, thường xuyên phun thuốc khử khuẩn xe điện, yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang, tuyên truyền, nhắc nhở du khách đi tham quan đeo khẩu trang, sát khuẩn. “Thời gian tới, công ty sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh xe điện thân thiện với môi trường, tăng cường kết nối với các công ty lữ hành, triển khai chương trình khuyến mãi giảm 50% giá vé cho khách đoàn khi đi xe điện. Công ty đang đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên; chia sẻ kinh nghiệm, kết nối cùng các doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến để thu hút ngày càng nhiều du khách trải nghiệm hoạt động xe điện”, ông Thanh cho biết.
Để hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải du lịch vượt khó, ông Ngô Văn Cường, người sáng lập Diễn đàn xe du lịch Việt Nam cho rằng: “Qua 3 đợt dịch, dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề, các hoạt động kinh doanh bị đình trệ. Với việc đẩy mạnh phát triển trên nền tảng số, diễn đàn hy vọng các đơn vị xe du lịch và lữ hành có thể kết nối, hỗ trợ nhau, thúc đẩy du lịch phát triển sau đại dịch Covid-19”.
Bài và ảnh: Tuấn Sơn