(Tạp chí Du lịch) – Chiều ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Đoàn Văn Việt đã có buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US- ABC). Nguyên Đại sứ Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và nguyên Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, đồng Trưởng đoàn, cùng các doanh nghiệp Abbott, Adobe, Agoda, AIG, Amazon, Bay Global Strategies, Boeing, Estee Lauder, Expedia Group, Meta (Facebook), Netflix, Oracle…
Chào mừng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và các doanh nghiệp đến thăm và làm việc với Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt thông tin khái quát với đoàn về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam. Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đã tăng tốc trong việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 toàn dân, là một trong 6 quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng cao nhất thế giới và có nhiều chính sách linh hoạt, thích ứng an toàn với dịch bệnh. Cùng với đó, Chính phủ đã có những quyết sách kịp thời tác động hết sức tích cực đến hoạt động du lịch, giúp ngành Du lịch hồi phục đáng kể.
“Từ tháng 11/2021, Việt Nam đã thí điểm đón khách quốc tế theo hình thức hộ chiếu vắc xin. Đến nay đã có Kiên Giang, Quảng Nam, Khánh Hoà, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh tham gia thí điểm đón khách quốc tế. Bộ VHTTDL đã đề xuất phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3 và đã được Chính phủ đồng ý. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ VHTTDL và các bộ, ngành liên quan chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, triển khai phương án đảm bảo an toàn, hiệu quả. Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng Việt Nam đã rút ra các bài học, kinh nghiệm bước đầu trong việc đón khách quốc tế trở lại. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ và ủng hộ để Du lịch Việt Nam sớm hồi phục”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.
Cảm ơn những chia sẻ của Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho rằng, mở cửa du lịch là cơ hội để có thể khơi thông nhiều lĩnh vực khác, đây cũng chính là định hướng của Việt Nam hiện tại. Việt Nam đã ứng dụng rất thành công các phương án phòng, chống dịch.
Tại buổi làm việc, đại diện nhiều doanh nghiệp thuộc Hội đồng kinh doanh bày tỏ sự hào hứng khi Việt Nam đã có những động thái mở cửa du lịch quốc tế.
Ông Faniel Gelfer, đại diện của Agoda bày tỏ niềm vui với việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn đối với du lịch quốc tế, ông cũng mong muốn trong tương lai, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thông qua các chính sách thị thực, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đưa khách đến Việt Nam.
Theo đại diện của Netflix, mới đây, Netflix đã có dự án hợp tác và ra mắt phim tại Việt Nam và đạt được những kết quả rất ấn tượng.
Hoan nghênh những ý kiến thẳng thắn của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định, Việt Nam sẽ giải quyết các vấn đề còn đang “vướng” trong thời sớm nhất có thể, đòng thời tập trung nhiều hơn trong việc quảng bá, xúc tiến, giới thiệu hình ảnh Việt Nam với cộng đồng quốc tế, các doanh nghiệp làm du lịch để thương hiệu Việt Nam được lan tỏa. Thứ trưởng cũng giao các đơn vị có liên quan tổng hợp lại ý kiến, tham mưu với lãnh đạo Bộ để trao đổi, giải quyết thắc mắc, đề nghị của các doanh nghiệp…
Hùng Nguyễn