Tham dự chương trình có khoảng 120 đại diện đến từ 21 quốc gia bao gồm 3 quốc gia châu Âu, 5 quốc gia Nam Mỹ và 13 quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam với những đại diện là lãnh đạo và chuyên gia có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực du lịch.
Diễn đàn với chủ đề “Thương hiệu du lịch văn hóa” diễn ra từ 11-13/11/2014 trao đổi các nội dung xoay quanh chủ đề thương hiệu du lịch văn hóa, sự phát triển kinh tế thông qua du lịch văn hóa. Tại diễn đàn, đại diện du lịch đến từ 21 quốc gia đã giới thiệu và chia sẻ những bài học thực tiễn về phát triển kinh tế thông qua du lịch văn hóa, các chính sách và thực hành tốt nhất tại mỗi quốc gia.
Ông Trần Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Tổng cục Du lịch đã giới thiệu tổng quan về sự phát triển du lịch văn hóa tại Việt Nam, các di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam; các chính sách văn hóa du lịch của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh một số kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất ở Việt Nam. Nhiều hoạt động văn hóa và du lịch được tổ chức dựa trên những đặc điểm của khu vực, thu hút nhiều khách du lịch từ các quốc gia trong và ngoài nước. Trong số đó, Festival Huế được coi là sự kiện văn hóa du lịch đặc biệt nhất ở Việt Nam, được tổ chức thường xuyên 2 năm một lần kể từ năm 2000.
Một số nội dung chủ yếu được trao đổi tại Diễn đàn như: Kế hoạch về du lịch văn hóa thích ứng với nền kinh tế sáng tạo, thiết lập xu hướng và tầm nhìn cho du lịch sáng tạo nhằm định hướng người tiêu dùng và tạo ra các giá trị mới và phát triển bền vững dựa trên sự sáng tạo và đổi mới; Các xu hướng du lịch văn hóa và chính sách từ sự hội tụ sáng tạo của văn hóa và du lịch; thảo luận về sự phát triển của du lịch văn hóa sử dụng các nguồn lực truyền thống, bài học từ các cơ sở lưu trú du lịch văn hóa truyền thống ở Nhật Bản và Hàn Quốc; Tái sinh đô thị thông qua phát triển du lịch, nhận diện các giá trị thương hiệu nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch...
Chương trình tập huấn diễn ra từ 15-23/11/2014 tập trung vào các nội dung về du lịch văn hóa và các chính sách phát triển du lịch, các mô hình phát triển du lịch ở Hàn Quốc, tìm hiểu về sự phát triển của nền công nghiệp Hàn Quốc; kinh nghiệm về du lịch y tế, du lịch công nghiệp, du lịch làng truyền thống…
Xen kẽ giữa các chương trình hội thảo, trao đổi, là những chương trình tour thí điểm tham quan các điểm du lịch quanh Seoul và vùng phụ cận, chia thành các nhóm với chủ đề chuyên về: du lịch văn hóa; du lịch di sản; du lịch cộng đồng; hội tụ của du lịch sáng tạo. Các chương trình tour giới thiệu các điểm tham quan nổi tiếng liên quan đến các phim truyền hình Hàn Quốc, các di sản trong thành phố, các bảo tàng về công nghệ, các tour đi bộ…, qua đó tìm hiểu những tác động của kinh tế và xã hội gây ra bởi sự gia tăng của du khách ở mỗi điểm đến…
PV