
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn và các Trưởng đoàn dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN
Các hoạt động chính trong khuôn khổ ATF bao gồm các phiên họp cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 16, các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác và Hội chợ Du lịch quốc tế Travex. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự các phiên họp cấp Bộ trưởng; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp dẫn đầu đoàn tham dự các phiên họp cơ quan du lịch quốc gia.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Hoàng Thị Điệp và các Trưởng đoàn Cơ quan Du lịch quốc gia
Tại cuộc họp các cơ quan du lịch quốc gia lần thứ 37, Lãnh đạo các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN đã điểm lại các kết quả và hoạt động hợp tác cụ thể trong năm 2012. Lượng khách du lịch quốc tế đến ASEAN đạt gần 75 triệu lượt, tăng hơn 10% so với năm 2011. Năm 2012 hợp tác du lịch ASEAN đã đạt được những bước tiến quan trọng trong các lĩnh vực: xúc tiến quảng bá du lịch chung; phát triển sản phẩm liên kết các nước theo chủ đề; tiêu chuẩn hóa dịch vụ du lịch ASEAN; tiếp tục hoàn thiện cơ chế phát triển nguồn nhân lực. Sau khi Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN được thông qua, các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch chung ASEAN đã chủ động và có trọng tâm, trọng điểm hơn. Theo định hướng marketing, các nhóm sản phẩm du lịch đã được thiết kế theo sát thị hiếu khách du lịch ở các thị trường trọng điểm. Các tiêu chuẩn dịch vụ du lịch trong ASEAN ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt, sau khi Thái Lan ký Thỏa thuận công nhận lẫn nhau đối với một số nghề du lịch trong ASEAN (MRA), quá trình ký kết của các nước ASEAN đã được hoàn tất, đưa các nước ASEAN ngày càng gắn kết hơn trong lĩnh vực đào tạo và sử dụng lao động ngành Du lịch.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn và Bộ trưởng Du lịch Cam-pu-chia
Tại Hội nghị các Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã nhất trí nỗ lực hơn nữa để đạt được các mục tiêu của Chiến lược Phát triển Du lịch ASEAN 2011 - 2015, góp phần vào nỗ lực chung của các nước trong việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Các nhóm biện pháp bao gồm: tăng cường kết nối trong ASEAN và với bên ngoài ASEAN; đẩy mạnh việc thực hiện Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau đối với các nghề du lịch; nâng cao chất lượng du lịch; tiếp tục triển khai các hoạt động theo Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 và tăng cường kết nối các điểm đến du lịch trong ASEAN.
Trong thời gian vừa qua, Du lịch Việt Nam tham gia tích cực và toàn diện tất cả các hoạt động hợp tác du lịch trong ASEAN. Trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, với sự giúp đỡ của Dự án tăng cường năng lực phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, Việt Nam đã chủ trì xây dựng Sách hướng dẫn thực hiện Thỏa thuận công nhận lẫn nhau đối với các nghề du lịch ASEAN. Đặc biệt, trong năm 2013 - 2014, Việt Nam sẽ tiếp nhận vai trò chủ trì Nhóm công tác Marketing và Truyền thông, phát huy vai trò chủ động, tích cực trong hợp tác du lịch ASEAN.
Travex là Hội chợ du lịch chuyên nghiệp, thường niên của các quốc gia ASEAN, được tổ chức nhân dịp Diễn đàn Du lịch ASEAN. Hội chợ năm nay thu hút trên 800 đại diện doanh nghiệp tham dự, trong đó có trên 350 bên bán (Sellers), gần 500 bên mua (Buyers) và hàng trăm phóng viên các hãng thông tấn báo chí quốc tế. Du lịch Việt Nam tham gia hội chợ với gian hàng du lịch quốc gia có diện tích 54 m2, với chủ đề giới thiệu nét văn hóa truyền thống Việt Nam với điểm nhấn là vịnh Hạ Long và các đặc trưng văn hóa của Việt Nam. Gian hàng của Việt Nam được Ban Tổ chức đánh giá là một trong những gian hàng ấn tượng nhất trong hội chợ. Cùng tham gia hội chợ có 33 doanh nghiệp du lịch Việt Nam với tư cách bên bán (Sellers) và một số doanh nghiệp tham gia với tư cách bên mua (Buyers). Trong thời gian diễn ra hội chợ, rất nhiều đại biểu đã đến tham quan gian hàng du lịch quốc gia Việt Nam và tìm hiểu, cập nhật thông tin, trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh.
Trong khuôn khổ hội chợ, Tổng cục Du lịch đã tổ chức họp báo, thu hút trên 100 phóng viên báo chí, truyền hình quốc tế đến đặt câu hỏi, tìm hiểu thông tin về Du lịch Việt Nam. Nhiều câu hỏi mang tính xây dựng đã được nêu ra thể hiện sự quan tâm của giới báo chí đến sự phát triển của Du lịch Việt Nam./.
Lê Tuấn Anh