Năm 2009 là năm bản lề để Du lịch ASEAN hoàn thành lộ trình hội nhập của mình hướng tới xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015. Trong bối cảnh du lịch khu vực đang và sẽ bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính thế giới, suy thoái kinh tế của nhiều nước là thị trường nguồn khách của khu vực, ATF 09 sẽ là thời điểm thích hợp để các Bộ trưởng Du lịch, lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia ASEAN ngồi lại, cùng trao đổi, thảo luận biện pháp vượt qua khó khăn, xây dựng ASEAN thực sự trở thành điểm đến có chất lượng trên bản đồ du lịch thế giới.
Dưới sự chủ trì của Lãnh đạo ngành Du lịch Việt Nam, các phiên họp Bộ trưởng Du lịch, phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN sẽ thảo luận các biện pháp đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả Chương trình Hành động triển khai Hiệp định du lịch ASEAN (T-ASEAN). Trong đó tập trung vào các nội dung bao gồm: tạo điều kiện đi lại; mở cửa thị trường dịch vụ du lịch ASEAN; nâng cao chất lượng du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; an toàn an ninh du lịch; xúc tiến, quảng bá du lịch. Cũng tại ATF 09, dự kiến các Bộ trưởng Du lịch ASEAN sẽ ký Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch ASEAN, làm cơ sở để ASEAN xây dựng cơ chế thừa nhận chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ nghề du lịch và hướng tới tạo điều kiện hơn nữa cho việc di chuyển lao động du lịch tự do trong khối ASEAN. Nhằm mở rộng hợp tác, tranh thủ sự hỗ trợ, thu hút khách, nguồn công nghệ, vốn đầu tư từ các thị trường nguồn, các phiên họp Bộ trưởng Du lịch, lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia ASEAN với các đối tác, các bên đối thoại như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga... cũng được tổ chức trong khuôn khổ ATF 2009.
Bên cạnh các phiên họp chính thức của các quan chức du lịch từ ASEAN và các nước đối tác, theo thông lệ, tại ATF 09 cũng sẽ diễn ra hội chợ du lịch ASEAN – Travex. Đây là một trong số ít hội chợ du lịch được tổ chức mang tính chuyên nghiệp nhằm tạo điều kiện cho hơn 1.000 đại diện của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, bán tour (sellers), các hãng lữ hành, đại lý lữ hành mua tour từ các thị trường nguồn (buyers) trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu khả năng ký kết các hợp đồng kinh doanh cung cấp thị trường du lịch.
Có thể nói với việc đăng cai Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 09), Du lịch Việt Nam sẽ khẳng định hơn vai trò và vị thế đang lên của mình tại khu vực. Đối với ATF 09, Việt Nam sẽ không chỉ đóng vai trò nước chủ nhà mà còn thể hiện trọng trách Chủ tịch trong hợp tác du lịch ASEAN. Trong bối cảnh du lịch khu vực gặp nhiều khó khăn, cần nhiều nỗ lực để tăng cường quảng bá, thu hút khách thì đây là cơ hội để ngành Du lịch Việt Nam giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, du lịch; các doanh nghiệp tiếp cận, tìm kiếm các đối tác không chỉ từ các thị trường trong khu vực mà từ các thị trường nguồn quan trọng bao gồm Đông Bắc Á, châu Âu, Nga và các nước Đông Âu, Mỹ, Australia... Bên cạnh đó, tổ chức thành công ATF 09 sẽ góp phần cho sự hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hoá, củng cố hòa bình, phát triển thịnh vượng trong khu vực.
Diễn đàn Du lịch ASEAN 2009 (ATF 09)
1. Chủ đề: Du lịch ASEAN – Hướng tới tấm cao mới
2. Thời gian: 5 – 12/01/2009
3. Địa điểm: Hà Nội, Việt Nam
4. Thành phần tham dự: Tổng số khoảng trên 1.500 đại biểu gồm Bộ trưởng Du lịch, lãnh đạo, quan chức cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN, các đối tác của ASEAN; các doanh nghiệp liên quan du lịch trong và ngoài khu vực; hãng lữ hành, đại lý lữ hành mua tour từ các thị trường nguồn của ASEAN; báo chí, truyền hình.
5. Các hoạt động chính: gồm hai mảng lớn: các phiên họp, hội nghị chính thức và hội chợ Travex.
- Các phiên họp chính thức: từ ngày 5 – 9/01/2009, bao gồm họp nhóm công tác du lịch ASEAN, phiên họp lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia ASEAN; hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, ASEAN với các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga...)
- Hội chợ Du lịch Travex: từ ngày 10 - 12/01/2009, được tổ chức mang tính chuyên nghiệp nhằm tạo điều kiện để bên cung cấp dịch vụ, bán tour (sellers) và các hãng lữ hành, đại lý lữ hành mua tour từ các thị trường nguồn (buyers) trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu khả năng ký kết các hợp đồng kinh doanh cung cấp thị trường du lịch.
- Các hoạt động khác: chương trình tour cho các đại biểu, chiêu đãi, họp báo...
|
NGỌC ĐỨC