Tại buổi họp báo, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã cập nhật những diễn biến mới nhất của Du lịch Việt Nam bao gồm việc mở cửa trở lại; các sản phẩm, điểm đến mới; kế hoạch chiến lược tiếp thị mới, đặc biệt là chiến lược tiếp thị cho thị trường châu Âu. Tổng cục Du lịch đồng thời tổ chức giải đáp thắc mắc, chia sẻ thông tin cho báo chí và các doanh nghiệp muốn tìm hiều thông tin về Du lịch Việt Nam; kết nối giữa các nhà cung cấp Việt Nam với các doanh nghiệp đối tác. Đặc biệt, Tổng cục Du lịch đồng thời giới thiệu thông tin về “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận – Hội tụ xanh”. Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2023 nhằm xây dựng, giới thiệu, thúc đẩy các sản phẩm du lịch “xanh”, tận dụng các giá trị truyền thống lâu đời của Việt Nam để hướng tới tăng trưởng du lịch bền vững.
Năm 2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 18 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt 33 tỷ USD. Trong đó, khách đến từ các nước châu Âu đạt 2,16 triệu lượt, khách Đức đóng góp 226.000 lượt. Năm 2022, Việt Nam đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế; trong đó khách châu Âu đạt 365.000 lượt, khách Đức chiếm 59.900 lượt, là thị trường nguồn lớn thứ hai từ châu Âu. Năm 2023, Việt Nam dự kiến đón 8 triệu lượt khách quốc tế và doanh thu từ du lịch ước đạt khoảng 28,4 tỷ USD. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Việt Nam có nhiều cảnh quan thiên nhiên, bãi biển tươi đẹp. Người Việt Nam luôn thân thiện, mến khách. Ẩm thực Việt Nam càng tuyệt vời đang chờ các bạn khám phá, trải nghiệm. Và tôi mong muốn được chào đón bạn trở lại Việt Nam”.
Được biết, gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB Berlin 2023 hướng đến quảng bá rộng rãi thông điệp “Sống trọn vẹn tại Việt Nam”. Gian hàng Việt Nam rộng 450m2 với sự tham gia của 43 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, các hãng hàng không, khách sạn, đơn vị quản lý điểm đến. Và việc Việt Nam tham gia hội chợ ITB Berlin nhằm kết nối lại, kết nối và thực hiện các cuộc hẹn kinh doanh với nhiều đối tác khác nhau từ thương mại du lịch, truyền thông, dịch vụ… Gian hàng Việt Nam được xây dựng với 3 điểm nổi bật đại diện cho 3 vùng miền của Việt Nam: Khuê Văn Các (Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội), Chùa Cầu (Hội An - Quảng Nam), Chợ Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh). Điều đó chứng tỏ rằng trên khắp mọi miền đất nước, Việt Nam sẵn sàng chào đón du khách nước ngoài trở lại để trải nghiệm trọn vẹn một Việt Nam tràn đầy sức sống với thiên nhiên tươi đẹp và độc đáo, những bãi biển đầy nắng và một nền văn hóa phong phú cùng nền ẩm thực tuyệt vời.
Đình Phong