Cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Tổng cục Du lịch, ông Xavier Simonet, Giám đốc điều hành Austrade thông tin, Austrade phụ trách chính sách về du lịch của Chính phủ Australia, hỗ trợ ngành Du lịch đặc biệt là giai đoạn phục hồi sau đại dịch, xây dựng chương trình xúc tiến, quảng bá.
Về tình hình trao đổi khách, ông Xavier cho biết, mối quan hệ hợp tác của Chính phủ Việt Nam - Australia ngày càng gắn kết, trong đó hơn 300 nghìn lượt khách Australia đã đến Việt Nam và Australia đón gần 125 nghìn khách Việt Nam. Thông qua buổi làm việc với Tổng cục Du lịch ông hy vọng hai nước sẽ phối hợp, hợp tác phát triển du lịch với kế hoạch và chương trình hành động nhằm thu hút khách hai chiều.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, sau dịch COVID-19 là cơ hội để các nước làm mới lại ngành Du lịch, về mặt tiềm năng và lợi thế, Australia và Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy du lịch, trong đó Australia là thị trường nguồn quan trọng đối với du lịch Việt Nam.
Hàng năm, Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Australia như Sydney, Melbourne, Perth, Brisbane, Adelaide; đồng thời, đón các đoàn doanh nghiệp lữ hành của Australia đến khảo sát các sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh xúc tiến quảng bá đến thị trường Australia qua các buổi giới thiệu trực tiếp, thiết lập các kênh kết nối hàng không hai nước và qua văn phòng đại diện doanh nghiệp…; đồng thời, quảng bá trên các nền tảng số của các đối tác tại Australia nhằm đẩy mạnh hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu mong muốn hai bên sẽ ký kết văn bản hợp tác trong lĩnh vực du lịch, với các hoạt động hợp tác cụ thể.
Theo ông Andrew Hogg, Tổng Giám đốc điều hành thị trường phía Đông và hàng không, Tourism Australia để thắt chặt hợp tác của hai quốc gia quan hệ giữa người và người cần được coi trọng, vì vậy du lịch Australia luôn cố gắng để du khách cảm thấy được chào đón khi đến đất nước mình qua từng điểm chạm trên chuyến đi. Tại Australia, du lịch được đẩy mạnh truyền thông số với những chương trình gợi ý về đi đâu, ăn gì,…dành cho du khách tham khảo khi đi du lịch. Về sản phẩm, hai nước có cơ hội phát triển loại hình du lịch nhóm, du lịch gia đình, du lịch trải nghiệm, vì vậy hai nước cần cùng nhau xây dựng và xác định rõ đối tượng mục tiêu để triển khai.
Bà Rebecca Ball, Tham tán Thương mại cấp cao, Đại sứ quán Australia cho biết, Austrade có lực lượng mạnh trong tham gia công tác nghiên cứu, thời gian tới Austrade định hướng sẽ làm nghiên cứu về thị trường du lịch Việt Nam, hợp tác tìm hiểu tầm quan trọng của các hệ thống đại lý, xác định lí do về tỉ lệ khách quay trở lại thấp,… Austrade và Chính phủ Australia luôn sẵn sàng phối hợp với Tổng cục Du lịch về giáo dục đào tạo, năng lực phát triển sản phẩm, phát triển du lịch bền vững. Ngoài ra, phía Australia dự kiến sẽ tổ chức Diễn đàn du lịch Việt Nam – Australia vào năm 2024.
Qua các ý kiến cùng những kinh nghiệm về phát triển du lịch của Australia, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu khẳng định Tổng cục Du lịch sẵn sàng hợp tác, phát huy lợi thế của hai nước, qua đó thúc đẩy phát triển du lịch hai nước đi vào chiều sâu.
Thu An